เปิดความหมาย "ลายดอกโบตั๋น" บนทางเท้าเยาวราช

เปิดความหมาย "ลายดอกโบตั๋น" บนทางเท้าเยาวราช

View icon 55
วันที่ 2 ก.ค. 2567 | 16.42 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดอกโบตั๋น สัญลักษณ์ของความร่ำรวย เป็นอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้าเยาวราช เพิ่มความสวยงาม สร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่

(2 ก.ค.67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ นำสื่อมวลชนชมการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ของย่านเยาวราชผ่านกระเบื้องลายดอกโบตั๋นที่งดงามในโครงการปรับปรุงทางเท้าใหม่ริมถนนเยาวราช

ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ เป็นย่านไชน่าทาวน์ที่สะท้อนสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างชาวไทยและชาวจีนที่มีมาอย่างยาวนาน  สำหรับลายดอกโบตั๋น เป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีน  จึงนำมาเป็นอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้า

6683d12ebc8c97.33276316.jpg

ดอกโบตั๋น เชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ลายดอกโบตั๋นบนถนนเยาวราชจึงไม่เพียงเพิ่มความสวยงามและเสน่ห์ให้กับท้องถนนเท่านั้น แต่ยังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ ด้วยทางเดินเท้ามีอัตลักษณ์และเป็นที่น่าจดจำ และไม่เพียงแค่เป็นการปรับปรุงทางเดินเท่านั้น แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในพื้นที่นี้ ด้วยขนาดทางเดินเท้าที่กว้างขึ้น ก่อสร้างด้วยมาตรฐานใหม่ (คอนกรีตเสริมเหล็ก) และการออกแบบให้เป็น Universal Design ที่มีความเหมาะสมสำหรับผู้ใช้งาน ทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนพิการ เพื่อให้ผู้คนสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้นอีกด้วย

6683d130536df1.85342968.jpg

กระเบื้องปูทางเท้าลวดลายดอกโบตั๋น ไม่ใช่แค่เรื่องของความสวยงามเท่านั้น แต่ในยังแฝงนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาด้วย  นั่นคือ เทคโนโลยีการพ่นผิว (Shot Blast) ในการสร้างลวดลาย ใช้หลักการเหวี่ยงจากใบพัด หรือ Turbine ให้ผงโลหะกระทบต่อผิวกระเบื้อง เป็นกระบวนการเปิดผิวหน้าชิ้นงาน พื้นผิวส่วนที่ถูกเปิดผิวหน้าขึ้นจะเห็นเม็ดหินที่เป็นส่วนผสมของชั้นสีด้านใน สร้างให้เกิดลวดลายที่คงทนกว่าการพ่นสีทั่วไป และทำให้มีผิวที่หยาบขึ้น ทำให้ไม่ลื่น ทำความสะอาดง่าย เพิ่มความปลอดภัยต่อผู้ใช้ทางทุกคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง