ชาวบ้านเหยียบกันตายดับสลด 87 ชีวิต ระหว่างร่วมพิธีทางศาสนาในอินเดีย

ชาวบ้านเหยียบกันตายดับสลด 87 ชีวิต ระหว่างร่วมพิธีทางศาสนาในอินเดีย

View icon 64
วันที่ 3 ก.ค. 2567 | 11.33 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สุดสลด ! ชาวบ้านเหยียบกันตายระหว่างพิธีบูชา “พระศิวะ” ในประเทศอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 121 คน

วันนี้ (3 ก.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุผู้คนเหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิตมากถึง 121 คน ระหว่างการประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อเฉลิมฉลองให้กับ “พระศิวะ” เทพเจ้าของศาสนาฮินดูภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่เมืองหาถรัส รัฐอุตตรประเทศ ประเทศอินเดีย โดยเจ้าหน้าที่สามารถยืนยันตัวตนผู้เสียชีวิตได้แล้ว 72 คน

โดยช่วงใกล้เสร็จสิ้นพิธีฝูงชนพยายามเบียดและดันกันขึ้นไปบนเวที เพื่อแย่งกันแตะเท้าของนักเทศน์จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่เกิดความชุลมุน ขณะที่บริเวณทางออกจากสถานที่ประกอบพิธีมีพื้นที่แคบเกินกว่าจะรองรับคนจำนวนมาก และสภาพอากาศยังร้อนอบอ้าวยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เนื่องจากจำนวนคนแออัดอยู่ด้านในพิธี ทำให้พื้นยุบตัวลง จนผู้คนตกลงมาทับ ๆ กันในท่อระบายน้ำด้านล่าง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่า จำนวนผู้มาร่วมประกอบพิธีเมื่อวานนี้ อาจมีมากถึง 8 หมื่นคน โดยจะมีการสอบสวนรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ต่อไป

ทางหัวหน้าเลขาธิการรัฐอุตตรประเทศ กล่าวว่า จากผู้เสียชีวิต 121 คน เป็นผู้หญิงมากถึง 108 คน และเป็นเด็กอีก 7 คน

ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า เจ้าหน้าที่อนุญาตให้ชาวบ้านเข้าร่วมพิธีเพียง 80,000 คนเท่านั้น แต่เมื่อถึงเวลากลับมีผู้เข้าร่วมพิธีมากถึง 250,000 คน หรือเกินกว่า 3 เท่า ของจำนวนที่เจ้าหน้าที่อนุญาตให้เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยในช่วงที่อินเดียมีเทศกาลทางศาสนา โดยเมื่อปี 2556 เกิดเหตุผู้แสวงบุญชาวอินเดียเหยียบกันจนเสียชีวิตบนสะพานใกล้กับวัดแห่งหนึ่ง 115 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง