มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ยันไม่มีซื้อ-ขาย วุฒิการศึกษา

View icon 32
วันที่ 4 ก.ค. 2567 | 06.38 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีผู้เสียหายรายหนึ่ง พาดพิงว่าถูกทาง คุณต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง แอบอ้างหลอกขายวุฒิการศึกษา และตำแหน่งในรัฐสภา ด้านมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ออกมาชี้แจงกรณีถูกแฉว่ามีการซื้อ-ขาย วุฒิการศึกษา ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง

กรณีนี้ มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อรายหนึ่ง โพสต์ข้อความแฉว่า มีผู้เสียหายรายหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง แอบอ้างขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ราคา 200,000 บาท ซึ่งประธานมูลนิธิคนนี้ จะได้เปอร์เซ็นต์จากเงินส่วนนี้ด้วย และยังมีการแอบอ้างซื้อขายตำแหน่งในรัฐสภา ราคา 60,000 บาท

ล่าสุด ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก พร้อมคณะผู้บริหาร ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าวว่า ยืนยันว่าไม่มีการซื้อขายวุฒิการศึกษา การพูดของนักศึกษาที่พูดออกไปทำให้มหาวิทยาลัยเสียหาย ทางนิติกรมหาวิทยาลัยจะดำเนินการทางกฎหมายทันที

นางสาวสุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการ การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. และในฐานะโฆษกกระทรวงฯ เปิดเผยว่า ล่าสุด รัฐมนตรีสั่งการให้นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวง อว. เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

กรณีนี้ คุณต้นอ้อ เป็นหนึ่ง ประธานมูลนิธิเป็นหนึ่ง ผู้ที่ถูกกล่าวหา ชี้แจงผ่านเพจ ระบุว่า อ้อ ขอยืนยันว่า ทางเรามีหลักฐานโต้แย้งข้อกล่าวหาเหล่านั้นทุกเรื่อง และยินดีให้ผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้เสียหายใช้กระบวนการทางกฎหมายดำเนินการ เพื่อนำหลักฐานของทั้ง 2 ฝ่ายมาแสดงในชั้นศาล ไม่ใช่การโพสต์ และกล่าวหาลอย ๆ จนนำไปสู่ผลกระทบต่อชื่อเสียงและงานของ "มูลนิธิเป็นหนึ่ง" ที่กำลังดำเนินอยู่

ด้าน คุณต้นอ้อ โพสต์ชี้แจงกรณีนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่มีการโอนเงินซื้อขายตำแหน่งแต่อย่างใด ท่านสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นในเรื่องดังกล่าว แต่กลับถูกพาดพิงจนท่านได้รับความเสียหาย ดังนั้น ต้นอ้อได้รวบรวมหลักฐาน ส่งมอบให้ทนายความดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อไปค่ะ

ขณะที่ นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ชี้แจงกรณีเรื่องการแอบอ้างว่าสามารถออกบัตรเป็นคณะทำงานของรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้ มีค่าใช้จ่าย 60,000 บาท

เบื้องต้นได้มอบให้ทนายความลงบันทึกประจำวัน เตรียมเอาผิดกับคนที่แอบอ้าง และยืนยันไม่เคยกระทำเช่นนั้น พร้อมยกเลิกบัตรเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาลของทีมงานทุกคน และจะไม่ออกบัตรอีก

เรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี สั่งให้ตรวจสอบทันทีว่ามีการซื้อขายบัตรคณะทำงาน ผู้ติดตามเข้า-ออกทำเนียบรัฐบาล ในราคาหลักหลายหมื่นบาท พร้อมกำชับให้ตรวจสอบ และหวังว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก

ล่าสุด คุณต้นอ้อ โพสต์เชิงตัดพ้อว่า "คนใกล้ตัวทั้งนั้น" ซึ่งมีคนเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจจำนวนมาก อย่างเช่น เพจอีซ้อขยี้ข่าว 3  คอมเมนต์ว่า "ผิดก็คือผิดค่ะ แล้วชี้แจงให้ชัดเจน โดยลืมเรื่องว่าจะเช็คบิลใคร ใครเบื้องหน้า เบื้องหลัง ไม่ต้องไปใส่ใจ ถ้าขอโทษด้วยความจริงใจ ซ้อเชื่อว่า คนในสังคมพร้อมให้อภัยอ้อ เยอะมาก"