ผู้ว่าฯชัชชาติ บุกชิมเมนูปลาหมอคางดำ จับจากบึงมักกะสัน

ผู้ว่าฯชัชชาติ บุกชิมเมนูปลาหมอคางดำ จับจากบึงมักกะสัน

View icon 140
วันที่ 16 ก.ค. 2567 | 10.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ว่าฯชัชชาติ บุกชิมเมนูปลาหมอคางดำ จับจากบึงมักกะสัน ทอดน้ำปลาราดกระเทียมพริกไทย ปลาหมอคางดำราดพริก พร้อมชวนชาว กทม. ช่วยกันกิน 5 ล้านคน ปลาหมอคางดำหมดพอดี

ชาวบ้านนับ 100 คน แห่จับปลาน็อกน้ำ บริเวณบึงมักกะสัน ตลอดทั้งวันสามารถจับปลาได้หลายร้อยกิโลกรัม โดยปลาส่วนใหญ่ที่จับได้เป็นปลานิล แต่พบว่าบางส่วนเป็นปลาหมอคางดำ สะท้อนถึงปัญหาปลาสายพันธุ์ต่างถิ่นหลุดเข้าสู่ลำน้ำสาธารณะ  เช้าวันนี้ (16 ก.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณบึงมักกะสัน  จากนั้นในช่วงสายนายชัชชาติได้เดินทางมายังสำนักงานเขตดินแดง ศูนย์ฝึกอาชีพดินแดง อาคารประกอบอาหาร เพื่อดูงานการเพิ่มมูลค่าให้กับปลาหมอคางดำ ตามมาตรการ ข้อ 3 ที่กรมประมงแนะนำ คือ นำปลาหมอคางดำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า

ผอ.สำนักพัฒนาสังคม และอาจารย์ผู้สอนวิชาทำอาหาร รายงานว่า วานนี้ปลาเยอะมา เป็นปลานิลกว่า 90% ที่เหลือเป็นปลาหมอคางดำ จึงจับปลาหมอคางดำกลับมา 12 ตัว เพื่อนำมาปรุงเป็นเมนูอาหารต่าง ๆ เนื้อเหมือนปลานิล ก้างไม่เยอะ แต่ตัวบางกว่า ลักษณะภายนอกต่างกันเพียงบริเวณคางสีดำ ตัดหัวออกจะเหมือนปลานิลเลย แต่มีกลิ่นคาวมากกว่าปลานิล เมื่อนำปลามาล้างด้วยส้มมะขามเปียก จะไม่เหลือกลิ่นคาวเลย โดยวันนี้นำสาธิตการมาปรุงเป็นเมนู ปลาหมอคางดำทอดน้ำปลาราดกระเทียมพริกไทย ปลาหมอคางดำแดดเดียว ปลาหมอคางดำราดพริก

จากนั้น นายชัชชาติ ได้ร่วมชิมเมนูปลาหมอคางดำทอดน้ำปลาราดกระเทียมพริกไทย แล้วสรุปว่ากินได้ อร่อยดี ล้างด้วยน้ำส้มมะขามเปียกแล้วจะไม่มีกลิ่นคาว เนื้อปลาอาจะไม่เยอะมาก ทั้งนี้ปลาหมอคางดำที่นำมาปรุงเป็นอาหารแล้ว หน้าตาดูดีกว่าที่เห็นในบึงมาก พร้อมชักชวนให้ช่วยกันกินคนละตัว กทม. 5 ล้านคน ถ้ากินคนละตัว ปลาหมอคางดำหมดพอดี

นายชัชชาติ ฝากย้ำไปถึงชาว กทม. ว่าห้ามเลี้ยงขยายพันธุ์ปลาหมอคางดำ ต้องช่วยกันกำจัด