ผลชันสูตรชัด 6 ศพเวียดนาม ไซยาไนด์ทำให้ขาดอากาศเฉียบพลัน

ผลชันสูตรชัด 6 ศพเวียดนาม ไซยาไนด์ทำให้ขาดอากาศเฉียบพลัน

View icon 477
วันที่ 17 ก.ค. 2567 | 15.56 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผลชันสูตรชัด 6 ศพเวียดนาม เจอพิษไซยาไนด์ ขาดอากาศเฉียบพลัน เสียชีวิตมาแล้ว 12-24 ชม. บอกไม่ได้ใครเสียชีวิตก่อน-หลัง สารพิษตัวนี้หากเข้าสู่ร่างกายด้วยการกินดื่ม ยิ่งออกฤทธิ์เร็ว เป็นนาที

ความคืบหน้าการวางยาเสียชีวิต 6 ศพ โรงแรมย่านราชประสงค์ วันนี้ (17 ก.ค.67) แพทย์นิติเวชจุฬา แถลงผลชันสูตรผู้เสียชีวิตชาวเวียดนาม 6 ศพ รศ.นพ. กรเกียรติ วงศ์ไพศาลสิน อาจารย์ประจำภาควิชานิติเวชศาสตร์ แพทย์ผู้ผ่าชันสูตร เปิดเผยว่า ผลเบื้องต้นประเมินว่า ผู้ตายเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 12-24 ชม. แต่ไม่สามารถระบุว่า ทั้ง 6 คน ใครเสียชีวิตก่อนหรือหลัง ส่วนสาเหตุการเสียชีวิต ได้ผ่าชันสูตรแยกธาตุ เก็บภาพหลักฐาน เก็บตัวอย่างเลือด ปัสสาวะ น้ำวุ้นลูกตา ตลอดจนทำซีทีสแกนหาร่องรอยการถูกทำร้าย ซึ่งทั้ง 6 ราย ไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย

“การผ่าชันสูตร 6 ราย มีร่องรอยการขาดอากาศ ริมฝีปากม่วงเข้ม ใบหน้ามีสีลักษณะพิเศษ เล็บม่วงเข้ม การตกสู่เบื้องต่ำของเลือดเป็นสีแดงสด ทีมชันสูตรตั้งข้อสังเกตสารพิษ ในชั้นการตรวจคัดกรองพบสารไซยาไนด์ ทั้งนี้ยังต้องรอผลการตรวจเลือดยืนยัน ซึ่งจะทราบผลภายใน 1-2 วัน เพื่อให้รู้ถึงความเข้มข้นหรือปริมาณของไซยาไนด์ที่ถูกนำมาใช้ ตลอดจนสารพิษอื่น ทุกคนมีเศษอาหารในกระเพาะอาหาร ทั้งในส่วนที่ย่อยไปแล้ว และยังไม่ได้ย่อย”

ด้าน รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ผอ.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ เปิดเผยว่า ผู้ป่วยที่ได้รับไซยาไนด์ หากเป็นการรับประทาน  หรือการกินดื่ม อาการเกิดขึ้นในเวลาสั้น เป็นนาที จะเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว จากการหายใจไม่ออก ชักเพราะขาดออกซิเจนในสมอง เหมือนปิดสวิตซ์การรับออกซิเจน ทำให้ขาดออกซิเจนเฉียบพลัน หลักฐานเชิงประจักษ์ในขณะนี้ ไซยาไนด์เป็นสาเหตุการเสียชีวิต

พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีหลักฐานเบื้องต้นชี้ไปยังผู้เสียชีวิตหญิงสัญชาติอเมริกัน เชื้อชาติเวียดนาม ซึ่งมีปัญหาประเด็นหนี้สินนั้น ภาพจากกล้องวงจรปิดของโรงแรมพบว่า หลังพนักงานเสิร์ฟนำมาอาหารเข้าไปส่ง ขณะที่ผู้เสียชีวิตคนอื่นอยู่นอกห้องพัก มีเพียงผู้เสียชีวิตหมายเลข 5 อยู่ในห้องพักตามลำพัง โดยตรวจพบไซยาไนด์ที่ถ้วยชาทั้ง 6 ถ้วย และไซยาไนด์ในร่างกายของผู้เสียชีวิตทั้ง 6

“พนักงานสอบสวน จะเร่งตรวจสอบช่องว่างเวลา ระหว่าง 13.51-13.57 น. หรือประมาณ 6 นาที ที่พนักงานเสิร์ฟเข้าไปส่งมอบอาหาร โดยขณะนั้นมีผู้เสียชีวิตรายที่ 5 อยู่ในห้องพักตามลำพัง จากนั้นผู้เสียชีวิตคนอื่น ๆ จึงทยอยเดินเข้ามาในห้องพัก ซึ่งพยานหลักฐานลายนิ้วมือแฝง หรือหลักฐานอื่น ๆ จะให้น้ำหนักบ่งชี้ว่าใครเป็นผู้วางยา”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง