พรุ่งนี้ เปิดจุดรับซื้อ ปลาหมอคางดำ

View icon 91
วันที่ 21 ก.ค. 2567 | 16.41 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ดีเดย์ พรุ่งนี้กรมประมง จะเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ กิโลกรัมละ 15 บาท นำร่องในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ขณะที่ชาวบ้านอยากได้ราคาแพงกว่านี้ สัก 20 บาท ต่อกิโลกรัมน่าจะดี

พรุ่งนี้ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะลงพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อติดตามการเปิดจุดรับซื้อปลาหมอคางดำ ที่ สมาคมการประมงจังหวัด ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่มองว่า ยังน้อยไป เป็นไปได้อยากได้ราคากิโลกรัมละ 20 บาท เพราะการซื้อขายครั้งนี้เป็นการซื้อขายแบบไม่ปกติ ซึ่งวันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกับผู้แทนสมาคมประมง 16 จังหวัดในเรื่องนี้ ต้องติดตามความคืบหน้าทั้งการแก้ปัญหา และการสืบหาต้นตอการแพร่พันธ์ของปลาหมอคางคำ

เพราะเรื่องนี้ด้าน มูลนิธิชีววิถี หรือ ไบโอไทย ก็ให้ข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ว่า ปลาหมอคางดำ ถูกอนุบาล เพาะเลี้ยง ผสมพันธุ์กับปลานิล เกิดขึ้นในฟาร์มแห่งหนึ่งตั้งแต่ปี 2553 เมื่อชาวบ้านร้องเรียน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.จนกลายเป็นข่าว และมีรายงานของกสม.ในปี 2560-2561 จึงไม่จำเป็นต้องไปเค้น กรมประมง ว่าปลาตัวอย่าง 50 ตัว อยู่ที่ไหน เพราะตราบใดที่ไม่สามารถเอาเอกสารยืนยันและหลักฐานรับรองว่าส่งให้กรมประมงจริง มันก็คือ #นิยายปลาตาย2000ตัว เพื่อปกปิดความผิด และโยนบาปให้กับผู้อื่น

หลักฐานทั้งหมดที่มี ล้วนบ่งชี้ว่าการระบาดของปลาหมอคางดำ มาจากศูนย์กลางที่อยู่บริเวณฟาร์มแห่งหนึ่ง