Green Report : เพิ่มประสิทธิภาพ อ่างเก็บน้ำ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์

View icon 80
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 12.52 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ลงพื้นที่ติดตามการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ในโครงการ "พัฒนา 72 สายน้ำอย่างยั่งยืนฯ" เป็น 1 ใน 10 โครงการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การเก็บกักน้ำเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ กรมชลประทาน มีพื้นที่ขุดลอกขนาด 100 ไร่ เพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนป่าสักฯ เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถเก็บกักน้ำได้ 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตร

การขุดลอกจึงเป็นเสมือนเครื่องมือกักเก็บน้ำ ให้ชาวบ้านได้กินได้ใช้ และน้ำทำการเกษตรตลอดปี เพิ่มพื้นที่ปลูกข้าวได้อีกกว่า 300 ไร่ ให้แก่ชาวบ้าน 600 ครัวเรือน ในพื้นที่หมู่ที่ 2, 3 และหมู่ที่ 4 ตำบลโคกสลุง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี

ในพื้นที่ 100 ไร่ เมื่อขุดลอกแล้ว จะนำดินมาถมขนานกับทางรถไฟลอยฟ้า ให้สามารถเก็บน้ำไว้ใช้ได้ หากมีการส่งน้ำ ลดปัญหาน้ำแห้ง ไหลไปรวมยังตัวเขื่อน แก้ปัญหาช่วงหน้าแล้ง และฝนทิ้งช่วงได้

แผนจะเร่งให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ เพื่อให้ทันการใช้น้ำในแล้งถัดไป ขณะที่ชาวบ้านกลุ่มผู้ใช้น้ำ บอกว่า เมื่อถึงช่วงแล้ง ก็เจอปัญหาน้ำไม่เพียงพอเช่นกัน มีช่วงเวลาใช้น้ำทำนาสั้น อยากให้มีแหล่งน้ำสำรอง กักเก็บรอบ ๆ เขื่อน

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง