คืบหน้าอิสราเอลถล่มท่าเรือในเยเมน

View icon 63
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 13.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้นำกลุ่มฮูตีเผย การโจมตีของอิสราเอล ที่ท่าเรือสำคัญในเยเมน ไม่ได้เกิดประโยชน์กับอิสราเอลเลย ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 6 คนแล้ว บาดเจ็บอีกหลายสิบคน   

มีการเผยภาพเหตุระเบิด และเพลิงไหม้อย่างรุนแรงที่บริเวณท่าเรือเมืองอัลฮุไดดะห์ (Hodeidah) ในเยเมน หลังอิสราเอลส่งเครื่องบินรบยิงถล่มเป้าหมายกลุ่มกบฏฮูตี (Houthi) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าท่าเรือแห่งนี้ เป็นจุดที่กลุ่มฮูตีใช้รับ-ส่งอาวุธจากอิหร่าน ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิต 6 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 87 คน โดยการโจมตีครั้งนี้ มีขึ้นหลังกองกำลังฮูตี ที่อิหร่านให้การหนุนหลัง ส่งโดรนโจมตีกรุงเทลอาวีฟ ของอิสราเอล ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 1 คน
            
ล่าสุด ผู้นำฮูตีได้ออกแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอล "ไม่ได้เกิดประโยชน์" กับอิสราเอลเลย และยังไม่สามารถขัดขวางปฎิบัติการของกลุ่มฮูตีในเยเมนด้วย และอิสราเอลจะเป็นผู้พ่ายแพ้ และล้มเหลว
           
ขณะเดียวกัน ยังมีการเผยภาพถ่ายดาวเทียม ถึงขอบเขตความเสียหายของท่าเรืออัลฮุไดดะห์ ของเยเมนเมื่อวันอาทิตย์ และยังแสดงให้เห็นว่า ถังเก็บน้ำมันที่ท่าเรือยังคงลุกไหม้อยู่ โดยพื้นที่ขนาดใหญ่ของท่าเรือกลายเป็นสีดำไหม้เกรียม ในขณะที่พื้นที่อื่น ๆ ดูค่อนข้างไม่เสียหาย   

ขอบคุณภาพจาก : MAXAR TECHNOLOGIES