เร่งตรวจสอบ ป้ายโฆษณา ทำหนังสือเดินทาง

View icon 106
วันที่ 22 ก.ค. 2567 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - พบป้ายโฆษณารับทำหนังสือเดินทางของหลายประเทศ ติดอยู่ใจกลางแยกห้วยขวาง ล่าสุดถูกปลดแล้ว ด้านตำรวจคุมตัวหญิงสาวผู้ว่าจ้าง นำตัวมาสอบปากคำ ที่ ตม.สวนพลู

หลังจากปรากฎภาพป้ายโฆษณา เป็นภาษาจีน ที่มีการแปลเนื้อหาว่ารับทำหนังสือเดินทางหลายประเทศ อยู่ที่แยกห้วยขวาง สร้างเสียงวิจารณ์อย่างหนัก

ทำให้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องลงพื้นที่ไปถามข้อเท็จจริงด้วยตัวเองที่ สน.ห้วยขวาง พร้อมสั่งการให้ตรวจสอบป้ายดังกล่าวทันที หากพบว่ามีการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย พร้อมกับกำชับตำรวจ ตรวจสอบว่ามีทุนจีนสีเทาเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

ล่าสุดตำรวจ สน.ห้วยขวาง สามารถควบคุมตัวหญิงสาวรายหนึ่ง คาดว่าเป็นคนต่างชาติ ที่เป็นผู้ว่าจ้างจัดทำป้ายโฆษณาภาษาจีน กลางแยกห้วยขวาง ก่อนนำตัวไปสอบปากคำเพื่อขยายผล ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนพลู

ด้านกระทรวงมหาดไทย สั่ง กทม. เร่งหาที่มา และให้นำป้ายดังกล่าวลงทันที พร้อมตรวจสอบด้วยว่า ขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และต้องเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมด หากพบมีการกระทำที่ผิด ให้ขยายผลไปถึงต้นตอ และลงโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพราะการรับจ้างทำหนังสือเดินทางหรือรับแปลงสัญชาติ มีความผิดฐานปลอมแปลงเอกสาร หรือ อาจเป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกลวงเอาทรัพย์สินได้

พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบคัดกรองคนต่างด้าว หากพบการกระทำผิดใดให้ดำเนินการตามกฎหมายในทุกมิติ

เจ้าของพื้นที่ให้เช่าป้ายโฆษณายอมรับว่า ได้รับการติดต่อจากคนจีนที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งมีบริษัทอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ จะติดตั้งป้ายโฆษณารับทำพาสปอร์ต ที่ส่งมาเป็นภาษาจีน และตรวจสอบแล้วถูกต้องตามกฎหมาย จึงยอมทำสัญญา แต่เมื่อเรื่องนี้ถูกวิจารณ์ในโซเชียล จึงให้นำป้ายออกทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง