ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ ฮั้วประมูลวงเงิน 600 ล้าน

ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ ฮั้วประมูลวงเงิน 600 ล้าน

View icon 164
วันที่ 25 ก.ค. 2567 | 12.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ดีเอสไอรับสอบสวนเป็นคดีพิเศษ ฮั้วประมูลวงเงิน 600 ล้าน โครงการวิจัยยกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรมฯ ของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในมหาสารคาม หลังพบความสัมพันธ์ระหว่างผู้ยื่นซองราคา

วันนี้ (25 ก.ค.67) พ.ต.ท.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งให้กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ รับกรณีกล่าวหาว่าโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากของชุมชนของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม วงเงิน 600,587,000 บาท ไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ

คดีนี้ในชั้นสืบสวนปรากฏข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานว่า ได้มีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 เม.ย.65 อนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการช่วยเหลือเกษตรกรประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2,054,053,900 บาท และสถาบันการศึกษาดังกล่าวเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณดำเนินโครงการวิจัยเชิงปฏิบัติการส่งเสริมการพัฒนายกระดับทักษะอาชีพในภาคเกษตรกรรม เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากของชุมชน และทำการจัดซื้อปัจจัยการผลิตในภาคเกษตรกรรมเพื่อแจกจ่ายให้กับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโดยวิธีเฉพาะเจาะจง

ข้อมูลทางการสืบสวนพบเหตุอันควรสงสัยว่านิติบุคคลที่ยื่นเสนอราคา และเข้าเป็นคู่สัญญาซื้อขายปัจจัยการผลิตฯ ภายใต้โครงการดังกล่าวบางราย เป็นผู้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน อันอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฮั้วประมูล เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงว่ามีการกระทำความผิดตามที่มีการสืบสวนพบหรือไม่ อธิบดีดีเอสไอจึงมีคำสั่งให้รับไว้สอบสวนเป็นคดีพิเศษ