สัญญานเตือนภัยน้ำท่วมเจ้าพระยาถูกทิ้งร้างใช้การไม่ได้

สัญญานเตือนภัยน้ำท่วมเจ้าพระยาถูกทิ้งร้างใช้การไม่ได้

View icon 156
วันที่ 26 ก.ค. 2567 | 09.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ระบบเตือนภัยวัดระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา หลายจุดถูกทิ้งร้าง ถูกปล่อยรกหลายปีแล้ว ไม่เคยเตือนแม้น้ำท่วมสูง ชาวบ้านเครียดอีกหลังระดับน้ำเริ่มเพิ่มสูงขึ้น

วันนี้ (26 ก.ค.67) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ พบสภาพสถานีเตือนภัยระดับน้ำซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้สะพานป่าโมก อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง อยู่ในสภาพที่ใช้การไม่ได้ มีหญ้าขึ้นท่วมสูงจนมองไม่เห็นไฟสัญญาน รวมถึงอุปกรณ์หลุดร่วงพังเสียหาย ซึ่งเป็นแบบนี้มานานหลายปีแล้ว รวมถึงสถานีเตือนภัยอีหลายจุดเช่นที่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง ก็อยู่ในสภาพที่ชำรุดทรุดโทรมจนแทบใช้งานไม่ได้เช่นเดียวกัน 

ระบบเตือนภัยดังกล่าว ที่มีทั้งเสียงสัญญาณไซเรนและสัญญาณไฟ 3 ระดับ ติดตั้งโดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 16 และ มีสถานีเตือนภัยลักษณะเดียวกันนี้ ติดตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาหลายสิบแห่ง  เพื่อส่งสัญญาณเชื่อมต่อกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 16 และสำนักชลประทานที่ 12 เพื่อส่งข้อมูลเข้ากับระบบโทรมาตร ของลุ่มแม่น้ำภาคกลางตอนบน

ชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่าหลังระดับน้ำเริ่มเพิ่มสูงก็เริ่มวิตกกังวลเช่นเดียวกับทุกปี ซึ่งเท่าที่เห็นตั้งแต่มีการติดตั้งมายังไม่เคยเห็นสัญญาณเสียงหรือไฟเตือนเลยแม้มีน้ำท่วมสูง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องซ่อมแซมให้การได้เพราะเสียดายที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์

ขณะที่ สถานการณ์น้ำเจ้าพระยา ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนเจ้าพระยาคงการระบายน้ำเพื่อรอรับน้ำจากทางภาคเหนือ ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาที่ จ.ชัยนาท ระบายน้ำอยู่ที่ 779 ลบ.ม./วินาที  น้ำ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทองสูง 3.47  เมตร โดยประชาชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.โผงเผง อ.ป่าโมก และต.บางจัก อ.วิเศษชัยชาญ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่าใกล้ชิด