เฉลิมฉลอง ภูพระบาท มรดกโลก

View icon 78
วันที่ 28 ก.ค. 2567 | 16.14 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ไทย ฉลองใหญ่ อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี ได้รับการประกาศ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ และได้เปิดให้เข้าชมฟรีไปจนถึงวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567

“ภูพระบาท" ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย นับเป็นแหล่งมรดกโลก ลำดับที่ 8 ของประเทศไทย ต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ ศรีเทพ 

บนภูพระบาท ปรากฏร่องรอยกิจกรรมของมนุษย์ ยุคก่อนประวัติศาสตร์ราว 2,500-3,000 ปี จากการค้นพบภาพเขียนสีอยู่มากกว่า 54 แห่ง สะท้อน "วัฒนธรรมสีมา" สมัยทวารวดี ที่ได้รับการสืบทอด รักษา รวมไปถึงการดัดแปลงเพิงหินธรรมชาติให้เป็นศาสนสถานของผู้คนในวัฒนธรรมทวารวดี วัฒนธรรมขอม วัฒนธรรมล้านช้าง และรัตนโกสินทร์ เป็นร่องรอยหลักฐานทางโบราณคดี และอารยธรรมเก่าแก่ของคนไทย 

และเป็นการร่วมชื่นชม ร่วมเฉลิมฉลองอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี ได้รับการยกย่องเป็นมรดกโลก กรมศิลปากร ได้เปิดให้ประชาชนชาวไทย นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ - 12 สิงหาคม 2567

นอกจากนี้ มีแผนการอนุรักษ์และพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว จัดทำแผนบริหารการจัดการด้านการท่องเที่ยวแบบบูรณาการ ครอบคลุมถึงการอนุรักษ์ และต่อยอดองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมสีมา รวมทั้งการพัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพ และสถานที่ ให้สง่างามมากยิ่งขึ้น สมกับที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง