ศาล รธน.มีมติยุบพรรคก้าวไกล-ตัดสิทธิ กก.บห.10 ปี

View icon 70
วันที่ 7 ส.ค. 2567 | 20.06 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิทางการเมือง 11 กรรมการบริหารพรรค 10 ปี จากนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112

ศาล รธน.มีมติยุบพรรคก้าวไกล-ตัดสิทธิ กก.บห.10 ปี
เป็นคำวินิจฉัยกรณีที่ กกต. ร้องขอให้ยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค โดย ศาลรัฐธรรมนูญ เห็นว่าการกระทำของผู้ถูกร้องมีเจตนาเซาะกร่อนบ่อนทำลาย พฤติการณ์เข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ และอาจนำไปสู่การล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จึงให้ยุบ พรรคก้าวไกล และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดที่ดำรงตำแหน่งวันที่ 25 มีนาคม 2564-31 มกราคม 2567 รวม 11 คนเป็นเวลา 10 ปี

หลังฟังคำตัดสิน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เดินทางออกจากศาลรัฐธรรมนูญไปยังที่ทำการพรรค โดยระบุจะทำงานต่อไปในฐานะพลเมือง

สส.อดีตพรรคก้าวไกล เดินร้องไห้ออกจากสภาฯ
ขณะที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา และ นายชัยธวัช ตุลาธน ซึ่งทำหน้าที่รองประธาน และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังมีคำวินิจฉัยดังกล่าว นายชัยธวัช พูดปิดท้ายและว่าจะกลับมาใหม่

โดยมี สส.พรรค ที่ยืนอยู่ 2 ข้าง ต่างสวมกอดร่ำไห้ และยืนปรบมือให้กำลังใจกันและกัน ก่อนเดินออกจากห้องประชุม ถือเป็นการทำหน้าที่ สส.วันสุดท้ายในนามพรรคก้าวไกล

ประกาศพร้อมเปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค.นี้
จากนั้น สส.ทั้งหมดไปรวมตัวกันที่ทำการพรรค ซึ่งมีมวลชนที่รวมตัวกันก่อนหน้านี้ และต่างกอดคอร้องไห้ โบกธงตะโกนให้สู้ต่อไป 

โดย นางสาวศิริกัญญา ตันติสกุล ที่ถูกวางตัวเป็นหัวหน้าพรรค รุ่นที่ 3 ประกาศ 9 สิงหาคม จะเปิดตัวพรรคใหม่ พร้อมเชิญสมาชิก 100,000 คน ไปอยู่ที่ใหม่พร้อมกัน

จับตาเปิดตัวพรรคใหม่-ผู้นำรุ่นที่ 3
ทั้งนี้ สส.อดีตพรรคก้าวไกล 148 คน เป็นกรรมการบริหารพรรค 5 คนจึงเหลือ 143 คน ที่ต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60 วัน และต้องจัดการเลือกตั้งซ่อมแทน นายปดิพันธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก ด้วย

ทั้งนี้เฟซบุ๊กของพรรคก้าวไกล โพสต์ยืนยันก้าวไกลไปต่อ และว่าถึงถูกยุบพรรค แต่มีบางอย่างไม่ถูกทำลาย จะเติบโตไม่หยุดยั้ง และการเดินทางครั้งใหม่เริ่มขึ้นแล้ว และ #ศาลรัฐธรรมนูฯ ติดเทรนส์ X อันดับ 1 ด้วย

ชุมนุมค้านยุบพรรค สกายวอล์ก แยกปทุมวัน
ขณะที่ปฏิกิริยามวลชนพรรคก้าวไกล บางส่วนนัดชุมนุมคัดค้านคำวินิจฉัยยุบพรรคก้าวไกล ที่สกายวอล์ก สี่แยกปทุมวัน โดยจัดแฟลตม็อบเขียนระบายความในใจ โดยไม่เหตุรุนแรงใด ๆ

แฟนคลับเศร้า แต่น้อมรับคำวินิจฉัย
ขณะที่ จังหวัดเชียงใหม่ มวลชนซึ่งรวมตัวกันฟังคำวินิจฉัย ต่างหลั่งน้ำตาทันทีที่ถูกสั่งยุบพรรค แต่ก็ประกาศยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ชมสปิริต ชัยธวัช-ปดิพัทธ์ ทำหน้าที่นาทีสุดท้าย
ส่วนที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้สนับสนุนพรรคเสียใจที่พรรคถูกยุบ พร้อมปรบมือชมสปิริตของ นายปดิพัทธ์ และ นายชัยธวัช ที่ทำหน้าที่ครั้งสุดท้าย

จับตาปฏิกิริยาหลังยุบพรรค-ตัดสิทธิ กก.บห.
ส่วนปฏิกิริยาอื่น ๆ ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า พรรคก้าวไกล มีแนวทางการเมืองหลังถูกยุบอยู่แล้ว และขอให้ทุกฝ่ายเคารพคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ขณะที่สื่อต่างชาติ ระบุถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งล่าสุดของพรรคการเมืองใหญ่ของไทย แต่ถึงจะยุบพรรคก้าวไกล อาจทำให้ผู้สนับสนุนไม่พอใจ แต่คาดว่าผลกระทบมีวงจำกัดเท่านั้น เพราะยังมี สส.อีก 143 คน อยู่ร่วมพรรคการเมืองใหม่ เช่นเดียวกับการยุบพรรคอนาคตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง