เปิดประวัติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 31

เปิดประวัติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี คนที่ 31

View icon 246
วันที่ 15 ส.ค. 2567 | 18.29 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เปิดประวัติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ผู้หญิงคนที่ 2 ที่จะก้าวขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 และจะเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย 

นาทีนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย หลังมติพรรคร่วมรัฐบาล เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ในวันที่ 16 ส.ค.67  โดยจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่ 2 และเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของประเทศไทย

สำหรับประวัติของ น.ส.แพทองธาร อายุ 38 ปี เกิดวันที่ 21 ส.ค. 2529 บุตรสาวคนเล็กจากพี่น้อง 3 คนของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ และ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย สำเร็จการศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนเวนต์ และมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย ปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยช่วงที่สอบเข้ามหาวิทยาลัย มีกระแสเรื่อง “ข้อสอบรั่ว” แต่น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า อ่านหนังสือและเรียนพิเศษเหมือนกับเด็กคนอื่นจนสอบติด ไม่ใช่มีข้อสอบรั่วหรือทุจริตการสอบ โดยใช้อำนาจบิดาที่ตอนนั้นเป็นนายกฯ

หลังจากเรียนจบปริญญาตรี ก็เดินทางไปศึกษาต่อปริญญาโท Msc International Hotel Management ที่มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ประเทศอังกฤษ และกลับมาบริหารธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว โดยดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ด้านบริหาร กลุ่มธุรกิจโรงแรม บริษัทเรนด์ ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด กรรมการบริษัทธุรกิจในเครือโรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ, โรงแรม เทมส์ วัลลีย์ เขาใหญ่ และสนามกอล์ฟอัลไพน์ โรงแรมเอสซี ปาร์ค ด้านชีวิตส่วนตัว สมรสกับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ มีลูกสาวและลูกชายรวม 2 คน

น.ส.แพทองธาร เป็นคนในตระกูลชินวัตรคนที่ 4 ที่มุ่งเข้าสู่สนามการเมืองอย่างจริงจัง โดยปี 2564 พรรคเพื่อไทยเปิดตัว น.ส.แพทองธาร ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม (inclusion and innovation) ก่อนขึ้นเป็น “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ซึ่งมีผู้วิเคราะห์ว่า เป็นการปูทางให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กระทั่งในการเลือกตั้งล่าสุดเมื่อปี 2566 พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย พร้อมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ

ในช่วงที่ นายเศรษฐา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้งให้ น.ส.แพทองธาร เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ และรองประธานกรรมการในคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติอีกตำแหน่ง และหลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกจากที่ประชุมพรรคเพื่อไทย ให้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในที่สุด และถือเป็นผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง