ฝากขัง ไกด์เถื่อน ยันไม่เกี่ยวคดีวางไซยาไนด์

View icon 19
วันที่ 17 ส.ค. 2567 | 16.03 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ สน.พญาไท คุมตัว "ไกด์เถื่อนชาวเวียดนาม" ฝากขัง ด้านตำรวจยืนยันผู้ต้องหาไม่เกี่ยวกับคดีฆาตกรรมวางยาพิษไซยาไนด์ชาวเวียดนาม 6 ศพในโรงแรมหรู  พบเพียงแค่รู้จัก 1 ใน 6 เท่านั้น

พนักงานสอบสวน สน.พญาไท คุมตัว นายฟาน หง็อก หวู อายุ 35 ปี ไกด์เถื่อนชาวเวียดนาม ไปขออำนาจศาลอาญาฝากขัง ในข้อหาประกอบการธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำหน้าที่มัคคุเทศก์โดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต หลังถูกตำรวจท่องเที่ยวจับที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ภายในซอยรางน้ำ เขตราชเทวี ช่วงเช้าวานนี้ (16 ส.ค.)

ขณะคุมตัวผู้ต้องหาไปฝากขัง ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม นายฟาน ว่ารู้จักกับชาวเวียดนาม 6 คน ที่เสียชีวิตจากการถูกวางยาพิษไซยาไนด์ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาหรือไม่ โดย นายฟาน มีสีหน้าเคร่งเครียด ไม่ตอบคำถามใด ๆ แต่เมื่อถามว่าหลังถูกดำเนินคดีดังกล่าวแล้ว ต้องถูกผลักดันกลับประเทศ กังวลหรือไม่ เจ้าตัวตอบเพียงว่า "อยากกลับบ้าน" แล้วก็ไม่ได้พูดอะไรอีก

จากการสอบสวนประวัติ นายฟาน พบว่า เข้ามาอยู่ในประเทศไทยนานกว่า 10 ปี และหันมาเป็นไกด์เถื่อนให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง

ส่วนกรณีมีการเชื่อมโยงว่า นายฟาน เป็นพยานในคดีฆาตกรรมชาวเวียดนาม 6 ศพ เรื่องนี้พนักงานสอบสวน สน.พญาไท เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากตำรวจท่องเที่ยวชุดจับกุม นายฟาน ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ทำงานมานานเลยรู้จักกับ 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต ไม่ได้เป็นไกด์พาทั้ง 6 คน เข้ามาในประเทศไทย ส่วนที่ไปเป็นพยานให้กับตำรวจ สน.ลุมพินี เพราะ 1 ใน 6 ชาวเวียดนามที่รู้จัก ให้ช่วยเช็กว่าคนอื่น ๆ ที่เหลือเข้าพักที่โรงแรมที่เกิดเหตุหรือยัง นายฟาน จึงขับรถมาดูให้ พบว่าทั้งหมดเข้าพักเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

ส่วนความคืบหน้าคดีวางยาพิษไซยาไนด์ชาวเวียดนามทั้ง 6 คน เบื้องต้นผลตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์ จากพยานวัตถุต่าง ๆ พบสารไซยาไนด์ในกระเป๋าเดินทางของ นางเชอรีน ชอง อายุ 56 ปี ผู้ต้องสงสัย ในแก้วชา และกาน้ำชา และยังไม่พบลายนิ้วมือแฝงของบุคคลอื่นที่น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องจากทั้ง 6 คน คาดว่าหลังจากสำนวนเสร็จสิ้น พนักงานสอบสวนก็จะมีความเห็นให้จำหน่ายคดี เนื่องจากผู้ต้องหาเสียชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง