จีดีพี ไตรมาส 2 สดใส โต 2.3%

View icon 42
วันที่ 19 ส.ค. 2567 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ไตรมาส 2 ปีนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยขยายตัว 2.3% จากไตรมาส 1 ขยายตัวเพียง 1.6% แต่ยังมีข้อเฝ้าระวัง โดยเฉพาะความเสี่ยงจากต่างประเทศ

ภาพรวมเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี ไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 2.3% จากไตรมาส 1 ขยายตัว 1.6%  โดยนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) บอก ที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้เพราะรับปัจจัยบวก จากการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องทั้งจากภาคการท่องเที่ยว และการขยายตัวของการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ทำให้ครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทยขยายตัวรวมแล้ว 1.9%

โดยปัจจัยหนุนช่วยเศรษฐกิจโต ยังมาจากการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐเพิ่มขึ้น การอุปโภคบริโภคของภาคเอกชนโตถึง 4% รวมถึงครึ่งปีแรก ภาพการส่งออกสินค้าเพิ่มขึ้น 1.7% เบื้องต้นสภาพัฒน์ฯ ประเมินจีดีพีทั้งปีนี้ อาจโตได้ 2.3% - 2.8% แม้การลงทุนจะเติบโต แต่ยังมีความท้าทาย เพราะการเติบโตเป็นไปด้วยความล่าช้า จากการฟื้นตัวของภาคการผลิต

ส่วนโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต สภาพัฒน์ฯ มอง หากรัฐบาลจะไม่ทำต่อ เชื่อว่าจะต้องมีมาตรการอื่นเข้าช่วยพยุงเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะดูแลผู้มีรายได้น้อย โดยต้องติดตามการฟอร์มทีมคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ว่ายังพิจารณาทำต่อหรือไม่ หรือจะปรับเปลี่ยนแนวทางโครงการ

รวมทั้ง ที่ปล่อยมือไม่ได้ คือ ปัญหาหนี้ครัวเรือน และหนี้ภาคธุรกิจที่อยู่ในเกณฑ์สูง การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และโดยเฉพาะประเด็นความขัดแย้งในภูมิภาคต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น อาจทำให้เกิดสงครามการค้า กระทบเศรษฐกิจไทยแน่นอน ดังนั้น หากมี ครม.ทีมใหม่ จำเป็นต้องมีมาตรการออกมาพยุงเศรษฐกิจช่วงแรก และเร่งหารือรองรับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงทั้งภายในและภายนอก ซึ่งสุดท้ายต้องรอนโยบายและความชัดเจนจากรัฐบาลในเดือนกันยายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง