วันนอร์ ปัดข่าวลือ พท. ทวงคืนเก้าอี้ประธานสภาฯ

วันนอร์ ปัดข่าวลือ พท. ทวงคืนเก้าอี้ประธานสภาฯ

View icon 67
วันที่ 22 ส.ค. 2567 | 12.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนอร์ ปัดข่าวลือเพื่อไทยทวงคืนเก้าอี้ประธานสภาฯ ลั่นเป็นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร จี้วิป 2 ฝ่าย ส่งชื่อรองประธานสภาฯ คนที่ 1 เร่งเลือกสัปดาห์หน้า

วันนี้ (22 ส.ค.67) นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการทำงานของสภาฯ ในระหว่างการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ว่า งานของรัฐสภาก็ยังสามารถขับเคลื่อนไปได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 2568 รัฐบาลรักษาการ ก็สามารถเสนอมาเพื่อเข้าสู่คณะกรรมาธิการ เมื่อคณะกรรมาธิการวิสามัฐพิจารณาเสร็จสิ้น ก็จะเข้าสู่วาระที่ 2-3 มีกรอบเวลาที่ต้องพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 105 วัน

ส่วนการส่งรายชื่อของคณะรัฐมนตรีเป็นเรื่องของรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้รับการโปรดเกล้าแล้วจะเป็นผู้เสนอรายชื่อของ ครม.ชุดใหม่เพื่อโปรดเกล้าฯ ต่อไป ในสัดส่วนของพรรคประชาชาติ (ปช.) ซึ่งทราบจากรายงานการประชุมคณะกรรมการบริหาร ว่าได้มีมติเรียบร้อยแล้ว โดยส่งชื่อของ พ.ต.ท.ทวี สอดส่อง หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นรัฐมนตรี ส่วนจะไปอยู่กระทรวงไหนเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีตัดสินใจ รายละเอียดอื่น ๆ ตนยังไม่ทราบรู้เพียงว่าเสนอชื่อตามสัดส่วนโควตาพรรคการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามถึงตำแหน่งประธานสภาฯ ที่มีกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทยจะทวงเก้าอี้คืน นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเรื่องของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นกระบวนการของฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่เกี่ยวกับฝ่ายบริหาร ส่วนการเสนอชื่อรองประธานสภาคนที่ 1 ต้องรอทางวิปฝ่ายค้านและวิปรัฐบาล ทั้งนี้สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและกองการประชุมพร้อมที่จะจัดให้มีการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ทันทีที่ได้รับแจ้งจากประธานวิปทั้งสองฝ่าย ในวันพรุ่งนี้ (23 ส.ค.67) จะย้ำอีกครั้ง เพราะจะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาการประชุมร่วมโดยมีวาระที่จำเป็นต้องประชุมภายในวันที่ 30 ส.ค. นี้

ส่วนการเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 ที่ล่าช้า เป็นเพราะว่าต้องรอจัดตั้ง ครม.ชุดใหม่ ซึ่งเป็นการต่อรองเก้าอี้ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของวิปทั้งสองฝ่ายทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและกองการประชุม ได้เตรียมวาระและเครื่องมือสำหรับการเลือกไว้ทั้งหมดแล้ว จะพยายามให้เสร็จสิ้นโดนเร็ว โดยมีภาระหน้าที่ของรองประธานและประธานที่ต้องปฏิบัติร่วมกันผ่านการมอบหมายงาน และมองว่าในสัปดาห์หน้าควรเลือกได้แล้ว ยืนยันไม่มีอำนาจมากดดันจากฝ่ายใด ทำงานสบาย ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง