เทศบาลเมืองหนองคาย เร่งเตรียมการรับมือน้ำโขง ล้นตลิ่ง

เทศบาลเมืองหนองคาย เร่งเตรียมการรับมือน้ำโขง ล้นตลิ่ง

View icon 331
วันที่ 23 ส.ค. 2567 | 19.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (23 ส.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย ยังคงน่าเป็นห่วง ระดับโขงยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน อีกทั้งมีเมฆปกคลุมพื้นที่ จ.หนองคาย โดยเฉพาะพื้นที่ตัวเมืองหนองคาย ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งวันนี้ (23 ส.ค. 67) เมื่อเวลา 16.00 น. มีระดับอยู่ที่ 11.48 น. เพิ่มขึ้นจากเวลา 07.00 น.ของวันนี้ถึง 21 ซม. ต่ำกว่าตลิ่งที่ถือเป็นระดับวิกฤติเพียง 76 ซม.เท่านั้น และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก
 
ทางด้าน นายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย เปิดเผยเกี่ยวกันการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำโขงมีระดับสูงจนล้นตลิ่ง ว่าตอนนี้แม่น้ำโขงมีน้ำเหนือหนุนเพิ่มจากช่วงเช้าพอสมควร ระดับน้ำโขงขณะนี้อยู่ที่ 11.40 เมตรเศษ ซึ่งพื้นที่ในเขตเทศบาลจะสามารถรับน้ำโขงที่สูงขึ้นได้ไม่เกิน 12.30 เมตร ตอนนี้เทศบาลเมืองหนองคาย มีการดำเนินการใน 2 มาตรการคือ ปิดประตูระบายน้ำที่เชื่อมกับแม่น้ำโขงแล้ว 9 ประตูจากทั้งหมด 11 ประตู เหลือไว้ 2 ประตูน้ำเพื่อจะสูบน้ำให้พร่องออกจากตัวเมืองหนองคายออกมาแม่น้ำโขง คือประตูน้ำสระแก้ว ซอย 3 และประตูน้ำวัดธาตุ ที่มีเครื่องสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขนาดใหญ่ จำนวน 2 เครื่องและมีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่ได้รับการสนับสนุนจาก ปภ.เขต 14 อีก 1 เครื่อง

ซึ่งตอนนี้ได้เร่งสูบน้ำออกจากตัวเมืองอย่างเต็มที่ ในส่วนที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำที่สุดคือที่ห้วยวังฮู ในเขตชุมชนจอมมณี ก็ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ และวางแนวกระสอบทรายเป็นคันกั้นน้ำจำนวนหลายกระสอบ โดยมีจิตอาสาช่วยกันกรอกกระสอบทรายและวางแนวกระสอบทราย อีกส่วนหนึ่งก็ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ออกแจ้งเตือนประชาชนตามแนวริมตลิ่งแม่น้ำโขง เพื่อให้ประชาชนมีการเฝ้าระวัง มีความพร้อมเตรียมตัวยกสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อน

เนื่องจากมีการพยากรณ์ว่าจะมีน้ำเหนือหนุนเข้ามาในแม่น้ำโขงอีก ดังนั้นเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดการตื่นตระหนกจึงได้มีการแจ้งให้มีการเตรียมตัวเป็นการป้องกันไว้ก่อน แต่ทางเทศบาลฯก็มีความเชื่อมั่นว่าทางเทศบาลเมืองหนองคายจะรอดพ้นจากเหตุการณ์น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนในครั้งนี้
 
ในส่วนของการพร่องน้ำเพื่อรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาใหม่นั้น นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า การพร่องน้ำในตัวเมืองหนองคายในขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วงอะไร แต่เป็นห่วงหากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ เนื่องจากจะทำให้การพร่องน้ำทำได้น้อยกว่าปกติ ขณะนี้เทศบาลฯ จึงต้องเร่งพร่องน้ำออกจากตัวเมืองให้มากที่สุด เพื่อให้สามารถรองรับน้ำฝนที่อาจจะตกลงมาเพิ่มได้ ส่วนกระสอบทรายตอนนี้ได้เร่งทำตลอด 24 ชั่วโมง

โดยในตอนนี้มากกว่า 1,000 กระสอบ แต่ก็มีการใช้กระสอบทรายเป็นจำนวนมากในการเตรียมการป้องกัน อีกทั้งยังได้แจกจ่ายให้กับประชาชน บุคลากรของเทศบาลเมืองหนองคาย ก็หมุนเวียนทำงานกันอย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน