ศาลเยาวชนฯ สั่งห้ามนำเด็กไลฟ์เชื่อมจิต พบจิตแพทย์ภายใน 15 วัน

ศาลเยาวชนฯ สั่งห้ามนำเด็กไลฟ์เชื่อมจิต พบจิตแพทย์ภายใน 15 วัน

View icon 134
วันที่ 28 ส.ค. 2567 | 12.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ศาลเยาวชนฯ สั่งครอบครัวห้ามนำเด็กไลฟ์เชื่อมจิต ให้นำเด็กไปพบจิตแพทย์ภายใน 15 วัน และให้ตรวจ 2 ครั้งภายใน 6 เดือน แพทย์ต้องรายงานให้ศาลทราบด้วย

วันนี้ (28 ส.ค.67) ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี องค์คณะผู้พิพากษาออกบัลลังก์ อ่านคำสั่งในคดีที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร้องขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพน้องไนซ์ หรือ ด.ช.นิรมิตร โดยขอให้ศาลมีคำสั่ง 1.ห้ามทำกิจกรรมไลฟ์เกี่ยวกับการเชื่อมจิต 2. ห้ามเผยแพร่คำสอนทางพุทธศาสนาอันเป็นการบิดเบือน หรือผิดเพี้ยนจากหลักพระพุทธศาสนา และไม่ปรากฎหลักฐานในพระไตรปิฎก 3. ห้ามใช้สื่อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในการดำเนินกิจกรรม (เชื่อมจิต) ไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย รวมถึงภาพเคลื่อนไหว หรือสื่ออื่น ที่เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก 4. ห้ามจัดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเชื่อมจิต และ 5. ออกคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือวิธีการเพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสติภาพเด็กตามที่ศาลเห็นสมควร

ล่าสุด ศาลได้มีคำสั่งตามคำร้องของ พม.ให้นำเด็กไปตรวจสุขภาพที่สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคใต้ ภายใน 15 วัน หลังจากคำสั่งศาล และให้ตรวจ 2 ครั้งภายใน 6 เดือน และให้แพทย์รายงานต่อศาลทราบด้วย

ด้าน น.ส.ชลลดา ชนะศรีรัตนกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในรายละเอียดคำสั่งศาล ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ซึ่งหลังจากนี้ พมจ.จะได้ร่วมกับผู้ปกครองในการปฎิบัติตามคำสั่งศาล โดยเฉพาะการวางแผนการเลี้ยงดูในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านสังคม การศึกษา และการนำเด็กไปทำกิจกรรม ซึ่งศาลได้กำชับผู้ปกครองให้ดำเนินการตามคำสั่งอย่างเคร่งครัด หากไม่ปฎิบัติตามก็จะมีความผิดตามกฏหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง