สั่งห้ามเด็ก 8 ขวบ เชื่อมจิตเผยแพร่พุทธศาสนา จ.สุราษฎร์ธานี

View icon 91
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 06.45 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ศาลสั่งห้ามครอบครัวนำเด็ก 8 ขวบ ออกสอนเชื่อมจิตทุกช่องทาง พร้อมให้พาพบแพทย์สถาบันสุขภาพจิตเด็กฯ ภายใน 15 วัน ขณะที่แม่ก็เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลฯ

ศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีคำสั่งในคดีที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้ร้องให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก 8 ขวบ

โดยสาระสำคัญ คือ ให้พ่อแม่นำเด็กไปตรวจกับแพทย์ ภายใน 15 วัน นับแต่วันทราบคำสั่งศาล และให้ตรวจ 2 ครั้ง ภายใน 6 เดือน ซึ่งแพทย์ต้องรายงานผลต่อศาล

อีกทั้งยังมีคำสั่งห้ามทำกิจกรรมไลฟ์เกี่ยวกับการเชื่อมจิต ซึ่งเผยแพร่คำสอนที่บิดเบือน ผิดเพี้ยนจากหลักของศาสนาพุทธที่ไม่ปรากฏหลักฐานในพระไตรปิฎก ห้ามใช้สื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมเชื่อมจิตทั้งการถ่ายภาพนิ่ง, ภาพวิดีโอ หรือสื่ออื่น เป็นการยืนยันถึงตัวเด็ก รวมทั้งออกคำสั่งกำหนดมาตรการ หรือวิธีการ เพื่อเป็นการคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก

ด้าน นางสาวชลลดา ชนะศรีรัตนกุล พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า หลังจากนี้จะร่วมกับผู้ปกครอง ในการปฏิบัติตามคำสั่งศาล โดยเฉพาะการวางแผนการเลี้ยงดูในทุก ๆ ด้าน หากไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

ขณะที่ แม่ของเด็กชายอายุ 8 ขวบ ก็เตรียมนำเอกสารหลักฐานที่ได้ หลังเสร็จสิ้นการสืบไปแล้ว ไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเยาวชนฯ เพื่อยืนยันว่าผู้ปกครองไม่ได้หาผลประโยชน์กับเด็กชาย ส่วนคำสั่งห้ามทำกิจกรรมเชื่อมจิต และสอนธรรมะก็จะปฏิบัติตาม แต่ศาลไม่ได้ห้ามในส่วนของการนั่งสมาธิ หรือการไปทำบุญปฏิบัติธรรม ก็จะดำเนินการไปตามคำสั่งศาล จนกว่าจะมีคำสั่งใหม่

ส่วนช่องทางออนไลน์ของครอบครัวเด็ก 8 ขวบ ก็ประกาศว่า อีก 6 เดือน พบกันใหม่ ต้องรอติดตาม แต่จะเป็นในแนวทางการเจริญปัญญาที่ดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง