ศาลให้ประกัน สมยศ คดีช่วย บอส อยู่วิทยา

View icon 72
วันที่ 29 ส.ค. 2567 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - วางเงินสด 200,000 บาท ศาลให้ประกัน "สมยศ" กับพวกรวม 8 คน คดีเปลี่ยนเเปลงความเร็ว "บอส อยู่วิทยา" สั่งห้ามออกนอกประเทศ

เมื่อเช้านี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กับพวกรวม 8 คน เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังอัยการนัดส่งฟ้องในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้องตามมติของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ส่งมา ในกรณีเปลี่ยนแปลงสำนวนและลดความเร็วรถของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส อยู่วิทยา ที่ขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555

ต่อมา พล.ต.อ.สมยศ ได้เดินทางออกมาจากศาล เปิดเผยว่า วันนี้ศาลให้ประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ เงินสด 200,000 บาท หลังจากนี้จะมีแนวทางการต่อสู้คดีอย่างไรให้เป็นหน้าที่ของทนายความ ในชั้นนี้ ไม่อยากแสดงความคิดเห็นอะไรมาก ทุกอย่างอยู่ในขอบเขตอำนาจของศาลต้องให้เกียรติผู้พิพากษา

ส่วนการประกันตัวนั้น ในวันนี้ จำเลยทั้ง 8 คน ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอประกันตัวในชั้นศาล โดยใช้หลักทรัพย์ 200,000 บาท ซึ่งศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นได้รับอนุญาตจากศาล หลังจากนี้ ศาลนัดสอบปากคำจำเลยอีกครั้งวันที่ 10 กันยายนนี้ เวลา 09.30 น.

นายชัยณรงค์ แสงทองอร่าม อดีตอัยการอาวุโส เปิดเผยภายหลังเดินทางมาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หลังตกเป็นจําเลยในคดีนี้ ยอมรับตนรู้สึกอึดอัดใจและเสียใจมาก เพราะตนไม่ใช่ผู้กระทําความผิด แต่ถูกคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ทั้ง ป.ป.ช. อัยการสูงสุด ที่ไม่ให้ความเป็นธรรมและกีดกั้นเพื่อพิสูจน์ความจริง ยอมรับว่า ตนได้เข้าไปช่วยให้คําปรึกษาคดี บอส อยู่วิทยา เนื่องจากเป็นเพื่อนของหลานสาว โดนยืนยันว่าตนไม่ได้รับค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น แม้แต่สลึงเดียว ได้เพียงนํ้าใจเท่านั้น

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในจริยธรรมของข้าราชการ ในกระบวนการยุติธรรมนั้น นายชัยณรงค์ กล่าวด้วยนํ้าเสียงจริงจังว่า "สังคมจอมปลอม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง