จับนายทุนเมืองคอน ปล่อยดอกเบี้ยโหด

View icon 81
วันที่ 1 ก.ย. 2567 | 16.34 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - เคยเห็นคดีปล่อยเงินกู้มาก็มากแล้ว แต่คดีนี้ผู้กระทำผิดประกอบอาชีพเกษตรกรรม แต่มีเงินมากพอปล่อยเงินกู้ให้ลูกหนี้มากกว่า 100 รายในพื้นที่ภาคใต้ จนตำรวจต้องตามสืบที่มาแหล่งเงินทุนผู้ก่อเหตุว่าเป็นธุรกิจผิดกฎหมายหรือไม่

คดีนี้เกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้เสียหายหลายรายเข้าแจ้งความกับตำรวจว่าถูก นายสมพร หรือ ลุงจุน อายุ 60 ปี ปล่อยเงินกู้ออนไลน์ แล้วเรียกเก็บดอกเบี้ยโหด ร้อยละ 20 ต่อเดือน ก็คือถ้ามีลูกหนี้ยืมเงิน 10,000 บาท จะต้องจ่ายดอกเบี้ยพร้อมเงินต้น รายวัน วันละ 500 บาท จนกว่าจะชำระหนี้ครบ ซึ่งการทำแบบนี้เป็นการเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

จากนั้นตำรวจให้ นายสมพร พาตรวจค้นบ้านพัก พบของกลางเอกสารสัญญากู้ยืมเงินและเอกสารต่าง ๆ ในโทรศัพท์มือถือ อาวุธปืน 1 กระบอก และกระสุน 19 นัด

จากการสอบถามให้การรับสารภาพว่า ตัวเองทำธุรกิจสวนปาล์ม และยางพารา ปล่อยเงินกู้นอกระบบมา 4 ปี มีรายได้หมุนเวียนจากการปล่อยเงินกู้ มากกว่า 100,000 บาทต่อเดือน เพราะมีลูกหนี้มากกว่า 100 คน ในพื้นที่ภาคใต้ 

ส่วนปืนที่ตำรวจพบ มีทะเบียนและไม่มีทะเบียน เป็นของที่ลูกหนี้นำมาขัดดอก หากลูกหนี้ไม่ได้ชำระเงินตามกำหนด ก็จะนำไปขายทอดตลาด

ตำรวจชุดจับกุมยังบอกว่าแหล่งเงินทุนของผู้ต้องหารวม ๆ แล้ว ก็เป็นแหล่งเงินจากธุรกิจผิดกฎหมาย เพราะนำผลกำไรที่ได้จากการปล่อยเงินกู้ แล้วนำไปปล่อยต่อ เพื่อเรียกเก็บดอกเบี้ยโหดอีก และพอทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จำนวนเงินก็มากขึ้น แถมที่ผ่านมา ผู้ต้องหาก็ไม่เคยคิดจะเข้าโครงการตลาดนัดแก้หนี้ หรือ โครงการไกล่เกลี่ยหนี้ เลย คงเพราะว่ารายได้ดี ตำรวจจึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง