ฝนตกหนัก น้ำป่าหลากเข้าหมู่บ้าน

View icon 85
วันที่ 2 ก.ย. 2567 | 11.42 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลายจังหวัดยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เนื่องจากยังมีฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือ ยังต้องเฝ้าระวังฝนที่ตกลงมาเพิ่มอีก เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินไหล เพราะดินอุ้มน้ำไว้มาก

ฝนตกหนัก น้ำป่าหลากเข้าหมู่บ้าน
ฝนตกหนักติดต่อกันในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ของตำบลห้วยผา ตำบลปางหมู และตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยน้ำได้ไหลหลากเข้ามากลางหมู่บ้าน บ้านเรือน โรงเรียน ร้านค้าได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ บริเวณฝายน้ำล้นบ้านในสอย ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าออกไปยังพื้นที่พักพิงผู้หนีภัยการสู้รบบ้านปางควาย และปางแทรคเตอร์ เจอระดับน้ำสอยหลากเข้าปิดเส้นทางอีกระลอก ชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางสัญจรต้องรอนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงเดินทางต่อไปได้

เร่งพร่องน้ำ ออกจากกว๊านพะเยา
ขยับไปพื้นที่ชุมชนโดยรอบกว๊านพะเยา เขตเทศบาลเมืองพะเยา และเป็นพื้นที่เศรษฐกิจ ปีนี้ถือว่าน้ำท่วมสูงกว่าน้ำท่วมทุกครั้งที่ผ่านมา ท่วมขังมานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว ชาวบ้านใช้ชีวิตลำบาก และขยายวงกว้างมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากปริมาณน้ำในกว๊านพะเยา มีมากถึง 78.4 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บ 55.650 ล้านลูกบาศก์เมตร

ตอนนี้ต้องเร่งระบายน้ำลงสู่แม่น้ำอิง เป็นวันละ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร และยังต้องเฝ้าระวังฝนที่จะลงมาเพิ่มอีก

วางบิกแบ็ก พนังกั้นน้ำแตกริมแม่น้ำยม
ไปที่ลุ่มแม่น้ำยม ตอนนี้ยังมีน้ำท่วมขังตามบ้านเรือน ในพื้นที่ตำบลวังใหญ่ และวังทอง อำเภอศรีสำโรง และตำบลท่าทอง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย โดย เจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับเทศบาลตำบลศรีสำโรง ในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลคลองตาล ได้นำรถแบ็กโฮ เข้าช่วยเหลือนำบิกแบ็ก ไปวางเป็นแนวกั้นริมตลิ่ง ที่ถูกน้ำกัดเซาะจนพัง พร้อมปิดรอยแตก เสริมความแข็งแรงบริเวณนี้ หากมีน้ำมาเพิ่มรอบ 2 ก็จะสามารถป้องกันไม่ให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วม เป็นการชั่วคราวได้ ส่วนที่บ้านวังโพธิ์ ตำบลยางซ้าย อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ยังคงมีน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร

เขื่อนเจ้าพระยา ระบายน้ำไม่เกิน 1,400 ลบ.ม./วินาที
ขยับลงมาที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท ซึ่งต้องรับปริมาณน้ำเหนือที่ไหลลงมา เจ้าหน้าที่ ต้องบริหารจัดการน้ำแบบขั้นบันได โดยวันนี้ ได้ระบายน้ำลงท้ายเขื่อน 1,399 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

แม่น้ำน้อย ท่วมพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ
แม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านไปถึงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตอนนี้้หนุนเข้าไปในแม่น้ำน้อย ที่ไหลผ่านพื้นที่ อำเภอเสนา ผักไห่ และบางบาล โดยพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ ในพื้นที่ตำบลวัดตะกู อำเภอบางบาล น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องเร่งเก็บข้างของขึ้นที่สูง ส่วนพื้นที่ลุ่มมีการทำแนวคันดินป้องกันน้ำ ส่วนแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านตัวเมืองยังรับน้ำได้อีก 1 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง