เตือนดื่ม ยาดองสมุนไพร ขับถ่ายเป็นเลือด

View icon 59
วันที่ 5 ก.ย. 2567 | 07.32 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เตือนสิงห์ยาดองทั้งหลาย คุณยายที่อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ดื่มยาดองสมุนไพรแล้วขับถ่ายเป็นเลือด อาการหนักต้องหามส่งโรงพยาบาล

เตือนดื่ม ยาดองสมุนไพร ขับถ่ายเป็นเลือด จ.พัทลุง  
ขวดโหลแก้วที่ นางสุจิรา อายุ 44 ปี หอบมาให้ผู้สื่อข่าวได้ดู ขวดโหลแก้วใบนี้ที่เธอใช้ดองยาสมุนไพร ตามคำเล่าปากต่อปากของชาวบ้านว่า ดื่มแล้วอาการป่วยต่าง ๆ ที่เป็นอยู่จะหายเป็นปลิดทิ้ง ตอนนั้นเธอเห็นว่าแม่ที่มีอายุ 79 ปี มีอาการท้องอืด ไม่ค่อยขับถ่าย จึงไปซื้อสมุนไพรจากร้านจำหน่ายสมุนไพรร้านหนึ่ง ซึ่งทางร้านได้จัดชุดให้ นำมาดองกับน้ำส้มตาลโตนด ก็คือน้ำส้มสายชูหมัก ทิ้งไว้ในขวดโหลแก้ว 7 วัน ก็ดื่มได้

แต่คาดไม่ถึงว่า หลังจากนำน้ำสมุนไพรที่ดองมาให้แม่ดื่ม จะมีอาการขับถ่ายเป็นเลือด ร่างกายอ่อนแรง เดินแทบไม่ไหว ยังดีที่ตอนนั้นหลานชายอยู่บ้าน เห็นคุณยายอาการไม่ดี รีบโทรศัพท์แจ้งกู้ชีพให้มารับตัวส่งโรงพยาบาลตะโหมด แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์จึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลพัทลุง

สธ.ตรวจสุขภาพชาวบ้าน นิยมดื่มน้ำ แก่นฝาง จ.ศรีสะเกษ
ส่วนความคืบหน้ากรณีชาวบ้านจังหวัดศรีสะเกษ ดื่มกาแฟน้ำต้ม "แก่นฝาง" แล้วเสียชีวิต รอผลตรวจเลือด 2 สัปดาห์ ผอ.โรงพยาบาล เผยอาจถูกสารพิษไม่รู้ตัว

เรื่องนี้ นายแพทย์นพพล บัวสี รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ สันนิษฐานว่า ผู้เสียชีวิตและสามีอาจได้รับสารพิษโดยไม่รู้ตัว ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนสอบสวนสืบสวน และส่งเลือดไปตรวจหาว่าเป็นสารพิษชนิดไหน ขณะเดียวกันได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตำบลตาเกษ ตั้งศูนย์ตรวจร่างกายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อคัดกรองอาการว่า มีผู้ใดดื่มน้ำต้มแก่นฝาง หรือ นำไปผสมกาแฟ แล้วมีอาการผิดปกติหรือไม่

สำหรับอาการ นายมลคล สามีของผู้เสียชีวิต ยังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล บอกกับผู้สื่อข่าวว่าอยากไปร่วมงานศพภรรยา บอกลาครั้งสุดท้าย ซึ่งจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันนี้ (5 ก.ย.) ส่วนการชันสูตร ไม่ขอแสดงความเห็น ขอให้เป็นไปตามกระบวนการ

พอมีข่าวลักษณะนี้ ผู้คนในสังคมเริ่มไม่มั่นใจว่า แก่นฝางรับประทานได้หรือไม่ เภสัชกรหญิง สุภาภรณ์ ปิติพร ที่ปรึกษาฝ่ายวิจัย และพัฒนามูลนิธิ โรงพยาบาลเจ้าพระอภัยภูเบศร นำฝางที่เป็นแก่นและต้มแล้วมาโชว์สาธิตการดื่มน้ำฝาง ผสมกับกาแฟดื่มให้ดู ยืนยัน แก่นฝางรับประทานได้ ไม่มีอันตราย

มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยบำรุงเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนดี ขับประจำเดือน ลดปวด ป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว ช่วยให้ผ่อนคลาย ชุ่มคอ ยาหอบหืด แก้ไข้ 

ที่หลายคนสงสัยว่า น้ำฝางชงกับกาแฟได้หรือไม่ ยืนยันชงดื่มได้ไม่เป็นไร แต่ต้องชงกับกาแฟธรรมดา ไม่มีส่วนผสมอื่น กรณีที่ต้มแก่นฝางดื่มกับกาแฟแล้วเสียชีวิต น่าจะมีปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วย ต้องรอผลชันสูตรชี้ชัดจะดีกว่า 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง