25 ต.ค. เส้นตายหมดอายุ คดีตากใบ

View icon 29
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 07.15 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เหลืออีกกว่า 30 วัน จะถึงเส้นตายคดีสลายการชุมนุมตากใบ ที่มีข้อกังขามานาน เรื่องการขนย้ายผู้ชุมนุมกว่าพันคนไปดำเนินคดี แล้วมีคนตายไปถึง 78 คน คดีนี้ "อัยการ" เห็นแย้ง "ตำรวจ" ว่าควรแจ้งข้อหาหนัก จึงสั่งให้ติดตามตัวผู้ต้องหา 8 คน มาดำเนินคดี

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าคดีสลายการชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อปี 2547 ว่า อัยการสูงสุดได้รับสำนวนคดี "วิสามัญฆาตกรรม" และ "สำนวนไต่สวนชันสูตรพลิกศพ" ของศาลจังหวัดสงขลา มาพิจารณาแล้ว

ก่อนมีความเห็นให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 8 คน ได้แก่ อดีตผู้บัญชาการ พล.ร.5 และพลขับ อีก 7 คน เพราะเห็นว่าการจัดหารถเพียง 25 คัน ขนย้ายผู้ชุมนุมกว่าพันคน เป็นการขนย้ายที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายความผิดฐาน "ร่วมกันฆ่าผู้อื่น" ต้องรอทางตำรวจเรียกผู้ต้องหา มาแจ้งความดำเนินคดี ภายในเส้นตายไม่เกิน 25 ตุลาคมนี้ ก่อนคดีหมดอายุความ

ส่วนสำนวนคดีที่ประชาชนยื่นฟ้องต่อศาลเอง และในสำนวนคดีนั้นก็มีเพียง "พลเอก เฉลิมชัย" ที่เป็นผู้ต้องหาคนเดียวที่มีชื่อตรงกันนั้น จะมีการรวมเป็นคดีเดียวกันหรือไม่ เรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของศาลฯ

ส่วนสำนวนคดีที่มีชื่อ "พลเอก พิศาล" อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งในผู้ต้องหา ศาลได้มีหนังสือด่วนที่สุดไปยังประธานสภาฯ และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอจับกุม และมีหมายเรียกให้มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมในนัดหน้า วันที่ 15 ตุลาคม

ทั้งนี้ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า การที่คดีตากใบใช้เวลาพิจารณานานมาจากเหตุผลใด แต่ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกมีการใช้เวลาสั่งฟ้องนาน และย้ำว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ไม่ใช่ละคร

ทีมสนามข่าว สอบถามเรื่องการต่อสู้ทางคดีกับทางกองทัพบก ให้ข้อมูลยืนยันว่า คดีนี้ทางกองทัพฯ ได้เก็บข้อมูลไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายของเจ้าหน้าที่รัฐ อดีตเจ้าหน้าที่เกษียณอายุราชการ หรือแม้แต่ฝ่ายโจทก์ที่ยื่นฟ้อง หากต้องการข้อมูลไปใช้ประกอบสำนวนคดี ก็สามารถขอให้ศาลฯ มีคำสั่ง หรือแม้แต่ศาลฯ จะขอหลักฐานไปตรวจสอบ ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง