ฟื้นฟูกำจัดดินโคลน ในชุมชนเมืองแม่สาย

View icon 32
วันที่ 19 ก.ย. 2567 | 11.06 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หลายหน่วยงานลงพื้นที่แม่สาย เร่งฟื้นฟูกำจัดดินโคลนทับถมตามชุมชน ตอนนี้จัดการไปได้แล้วกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ จัดการกับดินโคลนบนถนนหลัก คาด 2 วัน จะแล้วเสร็จ ขณะที่ทางอำเภอเพิ่มจุดบริการทำบัตรประจำตัวประชาชนที่สูญหายไปกับน้ำ

เทศบาลตำบลเวียงพางคำ ร่วมกับกำลังทหาร หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งจิตอาสา นำรถแบ็กโฮเข้าไปขุดตักดินโคลนที่ตกค้างอยู่ภายในพื้นที่ชุมชนถ้ำผาจม รวมไปถึงในเขตเทศบาลตำบลแม่สาย อาทิ ชุมชนไม้ลุงขน เกาะทราย และเหมืองแดง จนถึงวันนี้ การเคลียร์ดินโคลนออกจากถนนหลักได้แล้ว

ตอนนี้เคลียร์ดินโคลนออกจากพื้นที่ได้ประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าภายใน 2 วันนี้ การเคลียร์ดินโคลนบนถนนสายสำคัญ ๆ จะสามารถทำได้แล้วเสร็จจนรถสามารถวิ่งได้ ส่วนตามซอกซอยต่าง ๆ รวมไปถึงดินโคลนที่ตกค้างอยู่ภายในบ้านเรือน จะได้ดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

จังหวัดเชียงราย แม้จะเข้าสู่สภาวะปกติ เป็นขั้นตอนของเก็บกวาด ก็ต้องเตรียมความพร้อมตลอด เพราะเกรงว่าพายุลูกใหม่ที่จะเข้ามาจะส่งผลกระทบภาคเหนือและอีสานต่อเนื่อง โดยได้เข้าไปแจกจ่ายอุปกรณ์ทำความสะอาดให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในจังหวัดเชียงราย  พร้อมขนย้ายสิ่งของในบ้านประชาชน ร่วมทำความสะอาดเพื่อให้กลับสูงสภาวะปกติ และดำเนินการสำรวจจุดวางกระสอบทราย หรือ บิ๊กแบ็ก อุดจุดรั่วน้ำจากแม่น้ำทั้ง 5 แห่ง ที่บริเวณสะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมาร์ ดำเนินการ 100% และพื้นที่บริเวณตลาดสายลมจอย นอกจากนี้ ยังมีหน่วยสารวัตรทหารของมณฑลทหารบกที่ 37 ร่วมลาดตระเวนตรวจตราในพื้นที่ชุมชน เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่

ผู้ประสบอุทกภัย ตอนนี้บางส่วนยังศูนย์พักพิงฯ เพราะยังกลับเข้าบ้านไม่ได้เพราะมีดินโคลนไหลเข้าไปอยู่ในบ้าน ขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุซึ่งถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน มีสิทธิได้รับเงิน 10,000 บาท ตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล บอกว่า มีทรัพย์สิน เอกสารสำคัญ สูญหายไปกับนายอำเภอแม่สาย บอกว่า ตอนนี้ได้เปิดจุดบริการทำบัตรประจำตัวประชาชน เอกสารราชการที่สูญหายไปกับน้ำ จะเพิ่มจุดบริการเป็น 3 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประสบอุทกภัย

เช้านี้ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และจิตอาสา จัดทำโครงการ "ฟื้นฟูชุมชน บรรเทาทุกข์ บำรุงสุขให้ยั่งยืน" ณ ที่ว่าการอำเภอแม่สาย โดยปล่อยขบวนรถและกำลังคนที่จะออกไปช่วยเหลือประชาชนทำความสะอาดบ้าน เพื่อคืนพื้นที่ความสุขให้ประชาชน หรือกิจกรรมบิกคลีนนิงในพื้นที่บ้านถ้ำผาจม หมู่ 1 ตำบลเวียงพางคำ และชุมชนสายลมจอย มีโรงครัวพระราชทานประกอบอาหารแจกจ่ายให้กับประชาชนและผู้เข้าร่วมกิจกรรม และแจกจ่ายอุปกรณ์การทำความสะอาดให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย

ส่วนที่จังหวัดลำปาง ช่วงเย็นวาน เกิดฝนตกหนักทำแม่น้ำวัง เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนชุมชนในเขตเทศบาลนครลำปาง ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันน้ำท่วมลดลงแล้ว ชาวบ้านเข้าทำความสะอาดคราบดินที่ไหลมากับน้ำ

ตอนนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำวัง ลดระดับต่ำกว่าตลิ่งประมาณ 1 เมตร แต่ยังมีสีแดง และไหลแรงเชี่ยวแรง กำลังไหลผ่านตัวเมืองลำปาง เข้าสู่พื้นที่ตอนใต้ของจังหวัดลำปาง บริเวณอำเภอเกาะคา สบปราบ เถิน และอำเภอแม่พริก มีคำเตือนให้พื้นที่ติดริมน้ำวัง เฝ้าระวังปริมาณน้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมจัดเวรยามมาเฝ้าดูระดับน้ำอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง