แม่สายระทม ร้องไห้ไปตักโคลนไป-ค่าจ้างแสนแพง

แม่สายระทม ร้องไห้ไปตักโคลนไป-ค่าจ้างแสนแพง

View icon 37
วันที่ 20 ก.ย. 2567 | 10.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวแม่สายร้องไห้ไปตักโคลนไป ตักเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที ค่าจ้างแสนแพงเหมาหลังละหลักหมื่นบาท ทหารมาช่วยกันเต็มที่ แต่ความเสียหายเป็นวงกว้างมาก ขอจิตอาสาที่มีรถแบ็กโฮ รถขุด รถดูดโคลน อยากช่วยซับน้ำตาคนแม่สาย มาได้เลย

เชียงรายหลังน้ำลด เจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำรถแบ็กโฮและเครื่องจักขนาดใหญ่ ออกไปเคลียร์ดินออกจากถนนสายสำคัญในอำเภอแม่สาย วานนี้ (19 ก.ย.67) ชุมชนเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง ถนนสายหลักได้ดำเนินการตักดินออกเกิน 30% ขั้นต่อต่อไปจะใช้รถแบ็กโฮเล็กเข้าไปตักดินตามตรอกและซอยย่อย รวมถึงบ้านเรือนของประชาชน ขณะที่บริเวณตลาดสายลมจอย คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีก 1-2 วัน ในการเคลียร์ถนนในตลาดสายลมจอย

การฟื้นฟูเมืองแม่สาย อุปสรรคสำคัญคือ ปริมาณดินโคลนที่ตกค้างมีเป็นจำนวนมาก บางจุดโคลนสูงเป็น 2-3 เมตร คาดว่าการตักดินโคลนที่ไหลมากับน้ำออกจากเมืองแม่สาย อาจต้องใช้เวลาไม่น้อยกว่า 1 เดือน

ทางด้านเพจเรียนหมอ ซึ่งคุณหมอได้เป็นจิตอาสาและเป็นกระบอกเสียงในการระดมความช่วยเหลือให้กับชาวเชียงรายผู้ประสบภัยน้ำท่วม ได้อัปเดตสถานการณ์ว่า อ.แม่สาย โคลนหนามาก บางบ้านถึงกับร้องไห้ไปตักโคลนไป เพราะตักเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที ค่าจ้างก็แสนแพง ทราบว่าราคาจ้างเหมาหลังละหลักหมื่นบาท ค่าแรงรายวัน 500 บาทขึ้นไป ข้าวของก็ลอยไปกับน้ำ และจมโคลน ทุกข์แสนทุกข์ยังต้องมาตักโคลนสูง ๆ คนจะเอาของไปแจกก็เข้าถึงยาก จะออกมารับของก็ออกมาลำบาก พอรับของเสร็จ ก็ไม่มีที่เก็บอีก เพราะสภาพบ้านยังเป็นโคลน

คุณหมอ บอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทหารก็มาช่วยกันเต็มที่ มากันตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ แต่น้ำท่วมรอบนี้ความเสียหายเป็นวงกว้างมาก ๆ จึงขอให้จิตอาสาที่มีรถแบ็กโฮ รถขุด หรือรถดูดโคลน ที่อยากช่วยซับน้ำตาคนแม่สาย ขอให้มาได้เลย ประโยชน์ก็ตกกับชาวบ้าน เพราะความเดือดร้อนรอกันไม่ได้ ผู้ประสบภัยหลายคนเครียดจนคิดสั้นก็มี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง