องคมนตรี ไปติดตามการดำเนินงานศูนย์พัฒนาโครงการหลวง ที่จังหวัดเชียงใหม่

View icon 41
วันที่ 21 ก.ย. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เลขาธิการ และประธานกรรมการบริหารมูลนิธิโครงการหลวง ไปติดตามความก้าวหน้าของศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว บ้านใหม่สามัคคี อําเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมราษฎร เมื่อปี 2523 ทรงรับหมู่บ้านไว้ในการดูแลของโครงการหลวง เพื่อช่วยเหลือเรื่องการขาดแคลนน้ำ และในปีเดียวกัน ได้จัดตั้งเป็นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงหนองเขียว  เริ่มจากการจัดสรรที่ดินทำกินแก่ราษฎร

ต่อมาในปี 2527 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการจัดหาแหล่งน้ำ และการพัฒนาที่ดิน บนพื้นที่ 3,000 ไร่ แก่ราษฎร 210 ครัวเรือน และในปี 2535 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมและมีพระราชกระแสรับสั่งให้กรมชลประทาน เร่งก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎร โดยได้จัดสร้างอ่างเก็บน้ำ ความจุ 25,000 ลูกบาศ์กเมตร และระบบท่อส่งน้ำจากฝายผาแดง ในปี 2562 โครงการหลวงได้ประสานสร้างบ่อเก็บน้ำอีก 3 บ่อ เพื่อกระจายน้ำใช้ในแปลงเกษตร ปัจจุบันความต้องการใช้น้ำเพิ่มขึ้น องคมนตรี จึงมอบแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด ดำเนินการเร่งด่วน โดยยึดพระราชประสงค์และแนวทางพระราชทาน ด้านการพัฒนาอาชีพ ส่งเสริมการปลูกพืชผัก สมุนไพร ผลไม้ พืชไร่ ไม้ดอกเมืองหนาว 33 ชนิด อาทิ แก้วมังกร ฟิก และฟักทองญี่ปุ่น พร้อมกับพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวไทยภูเขาเผ่าคะฉิ่น อาข่า ลาหู่ ลีซู จีนยูนนาน ไทยใหญ่ และละว้า รวม 4 หมู่บ้าน กว่า 16,000 คน ทำให้มีรายได้เฉลี่ย สูงกว่าเกณฑ์ชี้วัดความยากจนของประเทศ

สำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานต้นแบบการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลประสิทธิภาพสูง เป็นโครงการศึกษาวิจัยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลประสิทธิภาพสูง หรือ ถ่านชีวภาพ เพื่อเป็นแหล่งพลังงานความร้อนในโรงงานอุตสาหกรรม โดยนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรที่ต้องเผาทำลายมาทำเป็นเชื้อเพลิง เป็นการลดต้นทุน ลดการปล่อยคาร์บอน และลดมลภาวะทางอากาศจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก

ในตอนบ่าย ไปตรวจเยี่ยมศูนย์พัฒนาโครงการหลวงห้วยลึก อำเภอเชียงดาว เดิมมีชาวไทยภูเขาเผ่าม้งอพยพมาจากบ้านบ่อเหล็ก อำเภอจอมทอง เนื่องจากที่ทำกินเดิมไม่เหมาะกับการเพาะปลูก จึงขอพระราชทานที่อยู่อาศัยและทำกิน ในปี 2523 พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งศูนย์ฯ เพื่อส่งเสริมอาชีพแก่ราษฎร ปัจจุบัน มีชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ลาหู่ ปกาเกอะญอ และคนเมือง ปลูกพืชผัก ไม้ดอกเมืองหนาวจากฐานความรู้ที่เหมาะสม และเป็นแหล่งคัดเลือกพันธุ์พืช โดยปีนี้ ได้ขึ้นทะเบียนพันธุ์ไม้ดอก คือ เบญจมาศ พันธุ์รอยัลวัน ทั้งยังเป็นแหล่งผลิตกิ่งพันธุ์เบญจมาศ เพื่อส่งเสริมแก่เกษตรกรในพื้นที่ต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีฝรั่งไส้แดง ที่รวบรวมพันธุ์มาปลูกทดสอบ เพื่อคัดเลือกพันธุ์ที่เหมาะสม เมื่อสำเร็จจะนำไปปลูกยังศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ

ข่าวอื่นในหมวด