รายงานพิเศษ : เปิดคลังสินค้าใต้โคลน ตลาดสายลมจอย จ.เชียงราย

View icon 21
วันที่ 22 ก.ย. 2567 | 16.06 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้ความความช่วยเหลือยังคงหลั่งไหลเข้าไปที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย แต่ก็ยังมีอีกหมายพื้นที่ ชาวบ้านยังคงได้รับความเดือดร้อน จากโคลนที่ทับถมอยู่ในบ้าน บางหมู่บ้านเหมือนกลายเป็นเมืองร้าง ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

ความรู้สึกของชาวบ้านในชุมชนถ้ำผาจม ชุมชนด่านแรกที่รับน้ำจากแม่น้ำสายเข้าท่วมสูง แต่หลังน้ำลดสิ่งที่ชาวบ้านเจอ คือ ซากดินโคลนมหาศาล ที่ทับถมทั้งในและนอกบ้านสูงตั้งแต่ 1-2 เมตร หากใครมีเงินก็พอจะจ้างคนงานมาทำความสะอาด แต่หากคนไหนไม่มี ก็ปล่อยทิ้ง รอวันหน่วยงานรัฐเข้ามาช่วย ทุกข์ระทมกับความเจ็บปวดครั้งนี้

เช่นเดียวกับตลาดสายลมจอย ที่วันนี้น้ำลด เครื่องจักรหนักจากหน่วยงานราชการเริ่มเข้ามาเก็บกวาดดินโคลน เปิดเส้นทาง พ่อค้าแม่ค้าเข้ามาสำรวจความเสียหาย นำเสื้อผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่จมน้ำเสียหาย มาเลหลังขายราคาถูก

ทีมข่าวได้เจอกับพ่อค้าขายเสื้อผ้า ที่พาไปดูคลังเก็บเสื้อผ้าใต้ดิน ทำงานเก็บเงินมาเกือบ 10 ปี แต่มาปีนี้ น้ำท่วมเร็ว และระดับน้ำสูงมากกว่าที่ผ่านมา จมท่วมคลังเสื้อผ่าเสียหายทั้งหมด แถบสิ้นเนื้อประดับตัว

ท่ามกลางความทุกข์ แต่ทุกครั้งที่คนไทยไม่เคยทิ้งกัน ยังมีจิตอาสาหลั่งไหลเข้ามามาช่วยชาวแม่สาย เหมือนกับทุกพื้นที่ เมื่อมีภัยคนไทยไม่เคยทิ้งกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง