น้ำป่าหลากหนักสุดในรอบ 70 ปี

View icon 76
วันที่ 23 ก.ย. 2567 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ภาคเหนือ ยังมีอีกหลายพื้นที่เกิดน้ำป่าหลากเข้าท่วม และบางพื้นที่ต้องมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

น้ำป่าหลากหนักสุดในรอบ 70 ปี
นี่เป็นภาพน้ำป่าหลากเข้าท่วมหมู่บ้านจำ ตำบลปงยางคก อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ซึ่งตอนนี้ได้รับผลกระทบไปกว่า 1,000 ครัวเรือน รวมถึงวัดตลาดสดบ้านจำ และโรงเรียนบ้านจำเดิม ถูกท่วมไปทั้งหมด ระดับน้ำท่วมสูงตั้งแต่ 1 เมตร ซึ่งในที่ลุ่มต่ำมาก ก็สูงกว่า 2 เมตร เจ้าหน้าที่รีบขนย้ายผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ป่วยติดเตียงออกมา ชาวบ้านบอกว่าเป็นสถานการณ์ที่หนักสุดในรอบ 70 ปี

น้ำป่าหลากเข้าท่วมถนนพหลโยธิน
ขยับไปที่จังหวัดพะเยา ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบริเวณผิวถนนพหลโยธินในพื้นที่หมู่ที่ 15 ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมืองพะเยา โดยน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมบริเวณผิวถนนทำให้รถเล็กสัญจรไปด้วยความลำบาก สามารถใช้การได้เพียง 1 ช่องจราจร และจนถึงขณะนี้ฝนยังคงตกลงมาอย่างต่อเนื่องคาดว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้นหากมีฝนตกลงมาเพิ่ม

เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง หลังน้ำเพิ่มระดับต่อเนื่อง
ที่จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำแม่น้ำวังทองได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนริมแม่น้ำวังทองบางส่วนแล้ว ซึ่งตลอดทั้งวันมีชาวบ้านในพื้นที่และใกล้เคียง รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง เพราะพื้นที่เหนือน้ำมีน้ำป่าหลากลงมาเติม

สำหรับภาพรวมตอนนี้ในพื้นที่ ภาคเหนือมีน้ำป่าหลากทั้งหมด 6 จังหวัด ประกอบด้วย อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา และ พิษณุโลก ประชาชนในพื้นที่ลุ่มต่ำและดอยสูง ให้เฝ้าระวังน้ำป่าหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน

ข้อมูลจากคลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ รายงาน 10 พื้นที่ของไทยที่มีฝนตกสะสม 24 ชั่วโมง สูงสุดอยู่ในพื้นที่ จังหวัดพะเยา ที่ตำบลบ้านต๋อม ปริมาณฝนอยู่ที่ 212.5 มิลลิเมตร, บ้านต๊ำ อำเภอเมืองพะเยา ปริมาณฝน 203.2 มิลลิเมตร, และที่ ตำบลบ้านกาด อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณฝน เมื่อเวลา 17.00 น. อยู่ที่ 161.4 มิลลิเมตร, ที่ตำบลทุ้งฮั้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ปริมาณฝน 158 มิลลิเมตร ส่วนที่ ตำบลแม่แวน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ 154 มิลลิเมตร ตำบลสมัย อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง ปริมาณฝน 153.5 มิลลิเมตร, ขณะที่ ตำบลวังแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง, ตำบลนาแขม อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย, ตำบลบ้างโป่ง อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ ปริมาณฝนราว 140 มิลลิเมตร คุณผู้ชมสามารถติดตามรายละเอียดผ่านเว็บไซต์ คลังข้อมูลน้ำแห่งชาติ ได้แบบเรียลไทม์

เตือน 10 จังหวัด รับมือฝนตกหนัก
ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน ตอนนี้มีแนวพัดสอบของลมตะวันตกเฉียงใต้และลมฝ่ายตะวันออกบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง และภาคใต้ตอนล่างเข้ามาเสริมกำลัง ทำให้เกิดฝนตกหนักเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะใน 10 จังหวัดพื้นที่เสี่ยงภัยสีแดง ฝนตกหนักมาก ในพื้นที่ เชียงใหม่ ลำปาง แพร่ พะเยา น่าน เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร และนครพนม แจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือฝนตกสะสมอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง