บุกช่วย หญิงชาวจีน ถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอก

View icon 39
วันที่ 27 ก.ย. 2567 | 11.21 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังคงมีคนต่างชาติถูกแก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกให้หลงเชื่อว่ากระทำผิด ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเองด้วยการเดินทางมาไทย แล้วอัดคลิปไปเรียกค่าไถ่คนในครอบครัวให้เห็นกันอยู่ คราวนี้ได้ตำรวจสอบสวนกลางบุกไปช่วยเอาไว้ได้

ลูกสาวถูกจับเรียกค่าไถ่ 2.5 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 12.5 ล้านบาท มีคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน เห็นแบบนี้จะไม่ให้คนเป็นพ่อเป็นแม่เชื่อได้อย่างไร แต่เพราะกลัวลูกจะไม่ปลอดภัย เลยประสานสถานทูตจีน ขอความช่วยเหลือว่าลูกถูกคนร้ายกักขังอยู่ที่ไทย จากนั้นก็ประสานส่งต่อข้อมูลมาที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม จนนำไปสู่การช่วยเหลือ นางสาวซอง ซีฮัว อายุ 42 ปี สัญชาติจีน ที่อยู่ในห้องพักในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ได้สำเร็จ

แล้วทำไมเธอถึงเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้ ? เธอเล่าให้ฟังว่า ระหว่างที่ทำงานอยู่ที่ประเทศเยอรมนี มีแก๊งคอลเซนเตอร์อ้างตัวเป็นตำรวจจีน มาบอกว่าเธอเป็นผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ก่อนจะพูดหว่านล้อมให้โอนเงินเข้าบัญชีไปตรวจสอบ บอกจะโอนคืนให้ภายหลัง แต่ทุกครั้งที่โอนไป มิจฉาชีพก็จะบอกว่าโอนผิดบัญชีให้โอนใหม่อยู่เรื่อย ๆ ทำแบบนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน-กรกฎาคม โอนไป 207,000 ยูโร หรือกว่า 8 ล้านบาท มีทั้งเงินเธอ และเงินที่ยืมเพื่อน

จากนั้นก็หลอกต่อให้เดินทางมาไทย แล้วจะช่วยเหลือทางคดีได้ ก่อนจะให้เธอเปิดวิดีโอคอลให้เห็นตัวเธออยู่ตลอดเวลา ห้ามติดต่อคนอื่น แล้วหลอกให้ถ่ายคลิปเพื่อนำไปใช้หลอกครอบครัว

เธอไม่สามารถไปไหนมาไหนได้เลย นานกว่า 40 วัน มีการเปลี่ยนที่พักไป 8 แห่ง แถมแรก ๆ ที่สอบถามสาเหตุ เธอก็ยังไม่พูดความจริง เพราะกลัวจะถูกดำเนินคดี ไม่ได้รับเงินคืน ตำรวจจึงพยายามอธิบายให้รู้ความจริง ก่อนซักเอาข้อมูลไปขยายผลดำเนินคดีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง