แม่เล็ก ศูนย์บริบาลช้าง เชียงใหม่ โต้ดรามาเลี้ยงช้าง ลั่น ถ้าล่ามโซ่ช้างล้มทุกเชือก

แม่เล็ก ศูนย์บริบาลช้าง เชียงใหม่ โต้ดรามาเลี้ยงช้าง ลั่น ถ้าล่ามโซ่ช้างล้มทุกเชือก

View icon 77
วันที่ 6 ต.ค. 2567 | 19.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แม่เล็ก ศูนย์บริบาลช้าง เชียงใหม่ โต้ดรามาเลี้ยงช้าง ลั่น ถ้าล่ามโซ่ ช้างล้มทุกเชือก อโหสิกรรม ให้คนวิพากษ์วิจารณ์

จากกรณี น้ำทะลักเข้าท่วมศูนย์บริบาลช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ทำให้ย้ายช้างบางส่วนไม่ทัน จนเป็นเหตุให้ช้างล้ม ขณะเดียวกันก็มีกระแสดรามาถึงการเลี้ยงดู อาจเป็นเหตุให้ช่วยเหลือยาก

ล่าสุดวันนี้ (6 ต.ค. 67) นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม เผยว่า ช้างที่อยู่ในความดูแลส่วนมากช่วยมาจากการถูกทารุณกรรม ถูกล่ามโซ่ ถูกบังคับตะขอ มาทั้งชีวิต

ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีกระแสพูดถึงว่าถ้ามีการใส่โซ่ช้างการสูญเสียจะไม่เกิดขึ้น  เรื่องนี้ขอชี้แจงว่าถ้าใส่โซ่ช้างล้ม หรือตายทุกตัว เพราะตอนที่เกิดเหตุไม่ใช่แค่น้ำแต่เป็นดินโคลนที่ไหลมาด้วย ถ้าใส่โซ่มัดกับพื้น แต่น้ำ 5 เมตรกว่าที่ไหลเข้ามาช้างจมน้ำทันที

ส่วนประเด็นที่บอกว่า ได้รับผลกระทบอยู่ปางเดียว ส่วนนี้ขอชี้แจงว่าอาจเป็นเพราะกระแสน้ำเข้ามาที่ปางช้างของแม่เล็ก อุทกภัยไม่มีใครอยากให้เกิด และไม่เคยมีประวัติเกิดขึ้นมาก่อน แต่ก็ไม่ถือโทษโกรธสิ่งที่วิพากษ์วิจารณ์มาสิ่งไหนที่แก้ไขได้ก็จะแก้ไข ส่วนไหนที่เป็นความจริงก็อโหสิกรรมให้

สุดท้ายอยากจะขอฝากว่ารู้จักเมตตา คนไม่เคยสูญเสียจะไม่ทราบว่าเจ็บปวดขนาดไหน ความสูญเสียที่เราเห็นสัตว์เรานอนตายตามที่ต่าง ๆ มันใจแตกสลายเป็นชิ้น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง