ตัวเมืองน้ำลดแล้ว เริ่มทำความสะอาด จ.เชียงใหม่

View icon 48
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 07.09 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ลดลงตลอดทั้งคืน จนใกล้สู่ระดับตลิ่ง 3 เมตร 70 เซนติเมตร ล่าสุด ประชาชนเริ่มออกมาทำความสะอาดแล้ว สถานการณ์จะเป็นอย่างไร ไปติดตามจาก คุณเกรียงไกร รัตนา
 
ตอนนี้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่ ค่อย ๆ ดีขึ้นตามลำดับ หลังน้ำในแม่น้ำปิงลดลงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวาน อย่างจุดนี้ คือ สะพานนวรัฐ ถ้าเป็นเมื่อ 2 วันก่อน จุดนี้มีน้ำท่วมสูง และน้ำปิงสูงจนถึงสะพานนวรัฐ ซึ่งน้ำปิงที่ลดลงทำให้ประชาชนเริ่มกลับเข้าบ้านเพื่อทำความสะอาดแล้ว

ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเมื่อเวลา 07.00 น.ที่ผ่านมา ระดับน้ำลดลงอยู่ที่ 3 เมตร 95 เซนติเมตร ซึ่งเหลืออีก 25 เซนติเมตร ก็จะเท่ากับระดับตลิ่ง 3 เมตร 70 เซนติเมตร จะทำให้น้ำในเมืองลดลงเร็วขึ้น ซึ่งระดับน้ำที่ลดลงยังทำให้เศษขยะ เศษไม้ ที่ติดอยู่ตามสะพานไหลไปเร็วขึ้น และจะไปกองที่ประตูระบายน้ำป่าแดด

และภาพตั้งแต่เช้า คือ ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตประจำวันอีกครั้ง แม้ว่าในถนนเจริญเมืองตั้งแต่สถานีรถไฟจนถึงตลาดวันป่าข่อยยังมีน้ำท่วมอยู่ ประชาชนก็เริ่มทำความสะอาดบ้าน ชาวบ้านต้องรีบกวาดบ้านช่วงที่น้ำกำลังลงและโคลนยังไม่แห้ง เพราะถ้าปล่อยทิ้งไว้จะแห้ง ทำความสะอาดยาก ประกอบกับตอนนี้น้ำประปามีปัญหาอยู่

ขณะที่โซนโรงพยาบาลลานนา ที่ถูกน้ำท่วมสูงตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ระดับก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนชาวบ้านเริ่มกลับเข้าไปในบ้านได้ ส่วนโรงพยาบาลลานนา 3 ยังคงต้องรอการฟื้นฟูทำความสะอาดอีกสักพัก ถึงจะกลับมาเปิดให้บริการได้

ขณะที่เมื่อวานช่วงค่ำ พระครูอ๊อดวัดเจดีย์หลวง นำช้างจากบ้านพักช้างตระกูลแสน อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณถนนต้นยาง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมสูงบางจุด รถยนต์ไม่สามารถเข้าถึงได้ ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำเข้าออก แต่ช้างสามารถที่จะฝ่ากระแสน้ำเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ โดยได้ร่วมมือจากทีมกู้ภัยน้ำหลาก และทีมกู้ภัยเดินลุยน้ำลงพื้นที่เข้าไปแจกจ่ายข้าวกล่อง สิ่งของจำเป็นให้กับผู้ประสบภัย

แม้ว่าน้ำท่วมในตัวเมืองจะลดลง แต่น้ำทั้งหมดจะไหลสู่ อำเภอสารภี และ อำเภอหางดง ต่อไป ซึ่งเป็นการเติมน้ำในพื้นที่มากขึ้น ทำให้ในอำเภอสารภียังหนักอยู่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง