ระทึก ช่วยช้างหนีน้ำท่วม ติดอยู่ริมตลิ่ง

View icon 39
วันที่ 7 ต.ค. 2567 | 06.43 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - พิษน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งผลกระทบอย่างหนัก ทั้งคนและสัตว์ โดยเฉพาะช้าง ปางจังหวัดเชียงใหม่ล้มหลายเชือก  

ระทึก ช่วยช้างหนีน้ำท่วม ติดอยู่ริมตลิ่ง
เห็นคลิปนี้แล้วก็รู้สึกสงสาร และลุ้นตามของให้ ช้างขึ้นมาอย่างปลอดภัย เพราะไม่กี่วันที่ผ่านมา ช้างหลายตัวล้ม เพราะถูกน้ำป่าพัด 

คลิปนี้ถูกโพสต์ใน TikTok เขียนข้อความว่า "ลูกสาวจากปางไหนหนอ หนูปลอดภัยแล้วนะ" พร้อมเล่าว่า ตอนน้องรวบรวมแรงฮึ๊บก้าวขึ้นมาตามเสียงเรียก คือน่าสงสารมาก น้องคงเหนื่อยมาก ๆ คงพยายามหาทางขึ้นมานานมาก และก็คงหิวมาก ขอบคุณทีมควาญช้างแม่แตงทุกคน 

ช้างตัวดังกล่าว เป็นเพศเมีย ชื่อว่า "พังน้ำแดง" หนีน้ำป่า ติดอยู่ที่ริมตลิ่งใกล้กับปางช้างแม่แตง เมื่อควาญช้างเห็น จึงส่งเสียงเรียก เมื่อพังน้ำแดงได้ยิน ก็พยายามตะเกียกตะกาย พาตัวเองขึ้นมาบนฝั่งได้สำเร็จ

บิณฑ์-ไทด์ ขนผัก-ผลไม้ช่วยช้าง ถูกน้ำท่วม
เป็นภาพขณะ ทีมอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู นำโดยท็อป หรือ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และ ไทด์ หรือ เอกพันธ์ บรรลือฤทธิ์ ฝ่าดินโคลน นำรถกระบะ บรรทุกผัก ผลไม้ ที่ประชาชนช่วยกันบริจาคเงิน ลำเลียงไปส่งที่ปางช้าง ในพื้นที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 20 แห่ง

ขณะเดียวกัน กลุ่มอาสาสมัครร่วมกตัญญู ยังช่วยกันล้างทำความสะอาด กวาดดินโคลนออกจากโรงเลี้ยงช้างที่ถูกน้ำป่าทะลักเข้าท่วม ช่วยต่อระบบท่อน้ำประปา ให้กับศูนย์บริบาลช้าง เพื่อที่จะให้ช้างได้มีน้ำกิน เพราะในแต่ละวัน ช้างต้องกินน้ำมากกว่า 200 ลิตร พบว่ามีช้างเพศผู้ 3 เชือก ถูกอพยพหนีน้ำ อยู่ที่โรงเลี้ยงช้าง ไม่ได้กินอาหาร และน้ำมาแล้ว 3 วัน

คุณบิณฑ์-บรรลือฤทธิ์ กล่าวว่า หลังน้ำป่าเข้าท่วม เห็นภาพช้างวิ่งหนีน้ำ และเห็นข่าวช้างล้ม 2 เชือก อยากจะช่วยเหลือ แต่จะเข้าไปช่วยก็คงทำไม่ได้ จึงไปซื้ออาหารให้กับช้างที่ตลาดไท มีคนช่วยบริจาคเงิน 700,000 บาท ซื้อผลไม้มาได้มากถึง 120 ตัน คิดว่าช้างคงจะกินได้หลายวัน

มอบเงิน 3 ล้านบาท ช่วยฟื้นฟูศูนย์บริบาลช้าง 
คุณท็อป และคุณไทด์ ยังได้มอบเงิน 3 ล้านบาท มอบให้กับ แม่เล็ก นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง ถูกน้ำท่วมหนัก มีช้างล้ม 2 เชือก เพื่อนำเงินที่คนไทยทั้งประเทศบริจาคช่วยเหลือ ไปเยียวยาและฟื้นฟูปางช้าง หลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก 

แม่เล็ก-นางแสงเดือน กล่าวขอบคุณมูลนิธิร่วมกตัญญู เผยว่า รู้สึกตื้นตันใจจนไม่รู้จะพูดอย่างไร ดีใจที่ยังมีคนเมตตา เงินก้อนนี้จะเอาไปซ่อมแซมที่นอนของช้าง และซ่อมแซมโรงอาหารช้างที่ถูกทำลายไป และมียาบางส่วนที่ต้องซื้อให้ช้าง เพราะเป็นช้างพิการและช้างป่วย  

สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือ เครื่องจักรเข้ามาตักโคลน ปรับถนน เข้าไปทำความสะอาดคอกช้าง เพื่อให้ช้างกลับเข้ามาอยู่อาศัยเหมือนเดิม

แม่เล็ก โต้ดรามา ลั่นถ้าล่ามโซ่ช้าง ล้มทุกเชือก
แม่เล็ก-แสงเดือน ยังได้ตอบประเด็นดรามา ถูกวิจารณ์ว่า ทำไมไม่ล่ามโซ่ช้าง ทำให้การช่วยเหลือยากลำบาก เป็นเหตุทำให้ช้างล้ม

แม่เล็กเผยว่า ช้างที่อยู่ในความดูแลส่วนมากช่วยมาจากการถูกทารุณกรรม ถูกล่ามโซ่ ถูกบังคับตะขอ มาทั้งชีวิต หากล่ามโซ่ ตอนที่น้ำท่วม อาจจะล้มทั้งหมด เพราะตอนเกิดเหตุไม่ใช่แค่น้ำ แต่เป็นดินโคลนที่ไหลมาด้วย น้ำท่วมสูง 5 เมตร หากล่ามโซ่ไว้ ช้างล้มทั้งหมดแน่นอน

ตนเองดูแลช้าง มานานกว่า 30 ปี ไม่เคยถูกน้ำท่วม เป็นเหตุอุกทกภัย ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ไม่ถือโทษโกรธเคืองที่คนวิจารณา สิ่งไหนไม่เป็นความจริงก็จะ อโหสิกรรมให้ 

ช้างตระกูลแสน แบกเสบียงลุยน้ำช่วยคน
เป็นภาพ เมื่อคืนที่ผ่านมา พระครูสังฆรักษ์วีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโน หรือ พระครูอ๊อด วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ นำช้างพลายคุณแสน และพลายแสนทัพ พร้อมควาญคู่ใจจาก "บ้านพักช้างตระกูลแสน ดูช้างดูดอย"  

นำข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยในพื้นที่ถนนเชียงใหม่-ลำพูนน สายเก่า หรือ ถนนสายต้นยาง อำเภอสารภี มีประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจำนวนมากบางจุดน้ำท่วมสูง เข้าถึงได้ยากลำบาก

แต่พลายคุณแสน และพลายแสนทัพ สามารถฝ่ากระแสน้ำ นำอาหาร-น้ำดื่ม ไปมอบให้ชาวบ้านถึงมือ สามารถที่จะทำงานได้รวดเร็วกว่าเรือท้องแบนในการฝากกระแสน้ำเข้าไปในพื้นที่  

พระครูอ๊อด กล่าวว่า การนำช้างช่วยเหลือผู้ประสบภัย เป็นการฝึกช้าง ให้ช่วยเหลือสังคม การทำงานจิตอาสาถือว่าเป็นการได้ใช้ช้างให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องชาวบ้านในเวลาวิกฤตเช่นนี้ 

ขอบคุณภาพจาก : TikTok@playplern

ข่าวที่เกี่ยวข้อง