สหรัฐฯ เรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงใส่กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ

View icon 55
วันที่ 12 ต.ค. 2567 | 17.56 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
สหรัฐฯ เรียกร้องอิสราเอลหยุดยิงใส่กองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติระหว่างการสู้รบกับเลบานอน หลังเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ 2 นาย บาดเจ็บในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลหยุดโจมตีกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สหประชาชาติ 2 นาย ซึ่งทั้งคู่เป็นชาวศรีลังกา ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของอิสราเอล บริเวณใกล้หอสังเกตการณ์ของกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติในเลบานอน (UNIFIL) ในเมืองทางตอนใต้ของเลบานอน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ รวมทั้งชาติตะวันตกอีกหลายชาติออกมาประณามการโจมตีดังกล่าว พร้อมเรียกร้องว่า จะต้องมีการรับประกันความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงและฐานของสหประชาชาติ ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสได้เรียกทูตอิสราเอลเข้าพบ พร้อมยื่นแถลงการณ์ร่วมกับอิตาลีและสเปน ระบุว่าการโจมตีเช่นนี้ของอิสราเอลเป็นสิ่งที่ไม่อาจสร้างความชอบธรรมได้

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บระหว่างที่อิสราเอลกำลังยิงต่อสู้กับกลุ่มอิซบอลเลาะห์ (Hezbollah) ในเลบานอน พร้อมแสดงความกังวลอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม อิสราเอลระบุว่าได้มีการแจ้งเตือนล่วงหน้าแล้วเป็นเวลาหลายชั่วโมงเพื่อให้เจ้าหน้าที่หาที่หลบภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง