ศาลอนุมัติฝากขัง บอสพอล จนท.คุมตัวเข้าเรือนจำ

View icon 39
วันที่ 18 ต.ค. 2567 | 16.12 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - บอสพอล คอตก นอนเรือนจำ หลังศาลอนุญาตฝากขัง ขณะที่ทนายไม่ยื่นประกันตัว เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์พาเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจคุมตัวนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ผู้บริหาร ดิ ไอคอน กรุ๊ป ไปขออำนาจศาลอาญา รัชดาภิเษก ฝากขังผัดแรก หลังจากเมื่อวานนี้ พนักงานสอบสวนสอบปากคำบอสพอลตลอดทั้งวัน ส่วนผู้ต้องหาอีก 17 คนนั้นส่งฝากขังไปก่อนหน้าและศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว ทั้งหมดจึงถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ

จากการสังเกต นายวรัตน์พล แต่งตัวมิดชิด สวมเสื้อยืดสีเขียว ใส่แมสก์ สวมหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า มีอาการคอตก สีหน้าเรียบเฉย ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ มีตำรวจประกบซ้ายขวาเดินประคองไปขึ้นรถไปยังศาลอาญา โดยมีรถนำขบวน 1 คัน และปิดท้ายขบวน 1 คัน ไปดูช่วงที่ตำรวจคุมตัวบอสพอลไปฝากขัง

สำหรับคำร้องฝากขัง พนักงานสอบสวนบรรยายพฤติการณ์ทางคดีของผู้ต้องหาและแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนยื่นคัดค้านการประกันตัว ให้เหตุผลว่าเป็นการร่วมกันกระทำผิดที่มีลักษณะเป็นกลุ่มขบวนการ มีการแบ่งหน้าที่กันทำอย่างเป็นระบบ คดีมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน ส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้างทั่วราชอาณาจักร มีผู้เสียหายจำนวนมาก จำนวนทุนทรัพย์สูง และเป็นคดีที่อยู่ในความสนใจของประชาชน หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี แล้วเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

มีรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ภายหลังจากเสร็จสิ้นการสอบสวน เจ้าหน้าที่นำตัวบอสพอลมาควบคุมตัวไว้ที่ห้องขังของตึกศูนย์รับแจ้งความ บช.ก. โดยมีรายงานว่าตลอดทั้งคืน บอสพอลยังมีอาการเครียด ถึงกับต้องลุกขึ้นมานั่งสมาธิภายในห้องขังด้วย จนกระทั่งรุ่งเช้าเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมอาหารเช้าเป็นข้าวกะเพราไข่ดาวมาให้ ก่อนถูกนำตัวส่งไปฝากขัง

นายวิฑูรย์ เก่งงาน ทนายความของนายวรัตน์พล หรือ บอสพอล เปิดเผยก่อนที่ตำรวจจะคุมตัวบอสพอลไปฝากขังศาลอาญาว่า วันนี้จะยังไม่ยื่นขอประกันตัว เนื่องจากเมื่อวานนี้เห็นคำสั่งศาลที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัว 3 ผู้ต้องหาที่เป็นนักแสดงแล้ว ซึ่งศาลให้เหตุผลว่าคดีดังกล่าวกลุ่มผู้ต้องหามีลักษณะกระทำกันเป็นขบวนการ หากอนุญาตให้ประกันตัวแล้วเกรงว่าจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน

สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการควบคุมตัวนายพอลไปฝากขังในวันนี้ เนื่องจากการสอบปากคำยังไม่แล้วเสร็จ จึงต้องให้ปากคำเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าบริษัท ดิ ไอคอน กรุ๊ป จำกัด เปิดทำการถูกต้อง และผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดบริสุทธิ์

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า เมื่อวาน พลตำรวจตรีจรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. เข้ามาสอบปากคำเกี่ยวกับกรณีคลิปเสียงในสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่ง นายวรรัตน์พล ให้ข้อมูลว่าคลิปเสียงที่มีการเผยแพร่ดังกล่าวนั้นเป็นเสียงของตัวเองจริง แต่ยืนยันว่าไม่เคยจ่ายสินบนให้หน่วยงานใดตามที่มีการถูกกล่าวอ้าง ซึ่งในส่วนที่มีการพูดถึงเทวดานั้นยืนยันว่าเทวดาที่หมายถึงคือเทวดาจริง ๆ ไม่ใช่เทวดาบนโลกมนุษย์

ส่วนกรณีที่ นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยข้อมูลว่า เคยมีคนใกล้ชิดของผู้บริหารระดับสูงของดิ ไอคอน กรุ๊ป แปลงทรัพย์สินที่มีเป็นสกุลเงินดิจิทัลเพื่อจ่ายสินบนนั้นยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทมี 10,000 ล้านบาท หากจะนำไปจ่ายเป็นเงินสินบนทั้งหมดคงเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ บุคคลที่นายเอกภพอ้างอิงถึงนั้นไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวข้องกับบริษัทดิ ไอคอน กรุ๊ป หากนายเอกภพนำเสนอข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงอาจถูกแจ้งข้อหาให้การเท็จได้

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน นำตัวนายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล มายื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 1 ต่อศาลอาญาในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

จากนั้น ศาลอาญาพิจารณาคำร้อง ไต่สวนพนักงานสอบสวน และสอบผู้ต้องหาแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามคำร้องของพนักงานสอบสวน เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 18-29 ตุลาคมนี้ โดยผู้ต้องหาไม่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในชั้นสอบสวนต่อศาลอาญา

กระทั่ง 11.45 น. หลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขัง เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้นำตัวผู้ต้องหาไปควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดย บอสพอล นั่งมาในรถตู้กรมราชทัณฑ์ มีรถเจ้าหน้าที่นำหน้ามา 1 คัน บอสพอลมาคันที่ 2 ที่ติดฟิล์มมืดทึบ มองไม่เห็นว่าบอสพอลนั่งมาในตำแหน่งใด

ส่วนขั้นตอนเมื่อผู้ต้องหามาถึงเรือนจำจะต้องนำไปตรวจประวัติพิมพ์ลายนิ้วมือตรวจสุขภาพ ก่อนจะแยกไปยังแดนกักโรค 5 วัน จึงจะอนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยมได้

ขณะที่ พลตำรวจตรีสุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก. กล่าวว่า บอสพอล ขอให้ปากคำเพิ่มเติม โดยเมื่อคืนสอบปากคำเสร็จประมาณ 20.00 น. เมื่อสอบเสร็จเรียบร้อยก็ควบคุมตัวไว้ก่อนจะนำไปฝากขังในช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากนี้ผู้ต้องหาก็จะอยู่ในอำนาจศาล และสำหรับประเด็นอื่น ๆ ที่ประชาชนยังเกิดข้อสงสัย ขอเวลาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำงานก่อน โดยจะต้องทำงานอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด นอกจากนี้ยังมีการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยสอบสวนอย่างละเอียดรัดกุมจะทำตามใจหรือรีบร้อนเกินไปไม่ได้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่พยานหลักฐาน ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียหายหรือผู้ต้องหา เบื้องต้นมีการคัดค้านการประกันตัวเหมือนผู้ต้องหารายอื่น ส่วนประเด็นอื่น ๆ ก็ยังไม่ขอเปิดเผย แต่ขอให้มั่นใจการทำงานของตำรวจสอบสวนกลาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง