อัจฉริยะ ยื่นสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคนดัง คาดใช้รูปแบบธุรกิจเครือข่าย พบไม่มีใบอนุญาตขายสินค้า

อัจฉริยะ ยื่นสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคนดัง คาดใช้รูปแบบธุรกิจเครือข่าย พบไม่มีใบอนุญาตขายสินค้า

View icon 66
วันที่ 28 ต.ค. 2567 | 12.05 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มั่นใจเอาผิดได้ “อัจฉริยะ” ยื่น สคบ. ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคนดัง พบไม่มีใบอนุญาตขายสินค้า แถมใช้รูปแบบธุรกิจเครือข่าย หวั่นซ้ำรอยดิไอคอนกรุ๊ป

วันนี้ (28 ต.ค.67) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือขอให้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตรวจสอบบริษัทแห่งหนึ่งที่มี สส.พรรคดัง พร้อมด้วยคนดัง ร่วมกันขายผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ซึ่งตนพบความผิดปกติว่า ไม่มีหนังสือจดทะเบียนบริษัทอย่างถูกต้อง คาดว่าจะคล้ายกับกรณีดิไอคอนกรุ๊ป โดยมีนายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภค ด้านธุรกิจขายตรงและการตลาดแบบตรง สคบ. เป็นตัวแทนรับหนังสือร้องเรียน

สำหรับรูปแบบการขายสินค้าของบริษัทนี้ เริ่มที่การเก็บค่าสมาชิก 300 บาท พร้อมหาเครือข่ายสมาชิก เพื่อมาซื้อสินค้าในลักษณะพรีออเดอร์ จะได้รับของ 1 เดือนหลังคำสั่งซื้อ แต่เมื่อได้รับของแล้วกลับพบว่า สินค้าได้ลงขายช่องทางออนไลน์ด้วยราคาถูกกว่ากันครึ่งต่อครึ่ง ทำให้ผู้ที่หลงเชื่อสูญเงินไป เนื่องจากขายสินค้าไม่ออก นอกจากนี้ สินค้ามีการโฆษณาเกินจริง อ้างว่าผลิตภัณฑ์ช่วยย้อนวัยเหลือ 18 ปี ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็นเพียงวิตามินซีจากผลไม้

ส่วนกรณีที่มีคนดังอ้างว่าได้ตรวจสอบไปแล้ว เท่าที่ตนทราบไม่เป็นความจริง และเท่าที่ตรวจสอบพบว่า ใช้ต้นทางผลิตเดียวกับบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป ยิ่งไปกว่านั้นที่อ้างว่าบริษัทนี้เจ๊งไปแล้ว ตนตรวจสอบพบว่าบริษัทนี้มีกำไรอยู่ทุกปี ส่วนที่อ้างว่า เยียวยาผู้เสียหายครบแล้ว แต่กลับยังมีผู้เสียหายมาร้องเรียนตน ยอดความเสียหายขั้นต่ำอยู่ที่ 1 แสนบาท

อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่าเอาผิดได้อย่างแน่นอน เพราะตนตรวจสอบแล้ว บริษัทดังกล่าวไม่มีใบอนุญาตจาก สคบ. ส่วนคนดังที่พาดพิงว่า ตนจะต้องขอโทษ เพราะทำให้เสียหาย ถ้าแบบนั้นตนก็จะไปแจ้งความดำเนินคดีที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี แล้วให้คนดังไปศาลฟ้องหมิ่นประมาทตนได้เลย หากมั่นใจว่าสิ่งที่ตนพูดไม่ถูกต้องแล้วมาดูกันว่า หลักฐานใครจะชัดเจนกว่ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง