สหรัฐฯ เยอรมนี และสิงคโปร์ ส่งเครื่องมือแพทย์ช่วยโควิดอินเดีย

สหรัฐฯ เยอรมนี และสิงคโปร์ ส่งเครื่องมือแพทย์ช่วยโควิดอินเดีย

View icon 110
วันที่ 26 เม.ย. 2564 | 11.39 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (26 เม.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ เยอรมนี และสิงคโปร์ ได้ส่งเครื่องช่วยหาย และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งออกซิเจนให้แก่อินเดีย ซึ่งขณะนี้กำลังเผชิญวิกฤติขาดแคลนเครื่องมือแพทย์ เครื่องช่วยหายใจสำหรับการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการหนัก หลังจากที่อินเดียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นทะลุ 3.5 แสนต่อวัน

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้ทวีตข้อความวานนี้ (25 เม.ย.64) ระบุว่า สหรัฐฯ จะส่งวัตถุดิบในการผลิตวัคซีน พร้อมเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล หรือชุด PPE ไปให้อินเดียในเร็วๆ นี้ เพื่อให้อินเดียสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิลของเยอรมนีรู้สึกเห็นใจชาวอินเดียที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมสั่งการให้นาย ไฮโก มาส รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนีให้ประสานกับกองทัพเยอรมนี เรื่องการจัดหาเครื่องบินลำเลียงเครื่องมือผลิตออกซิเจนแบบเคลื่อนที่ เครื่องมือแพทย์และสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปให้อินเดีย เพื่อช่วยให้อินเดียผ่านพ้นสถานการณ์ฉุกเฉินการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะถึงอินเดียในอีก 2-3 วันข้างหน้า

ปัจจุบัน เยอรมนีประกาศให้อินเดียเป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อการระบาดของโควิด-19 พร้อมทั้งประกาศอีกฉบับหนึ่งเตือนว่าอินเดียเป็นหนึ่งในพื้นที่เสี่ยงในการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ นับแต่วันนี้ (26 เม.ย.64) เป็นต้นไป สำหรับชาวเยอรมันในอินเดียที่จะกลับประเทศจะต้องมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ และจะต้องถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังเป็นเวลา 14 วัน รวมทั้งช่วงนี้ไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เดินทางจากอินเดียเข้าไปในเยอรมนี

ด้านบริษัทเทมาเส็ก บริษัทเพื่อการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ระบุทางเฟซบุ๊กว่า สิงคโปร์ได้บริจาคเครื่องมือแพทย์ รวมถึงเครื่องช่วยหายใจให้กับอินเดีย เพื่อช่วยแก้ไขวิกฤตด้านสาธารณสุขของอินเดีย โดยกองทัพอากาศสิงคโปร์ได้ลำเลียงอุปกรณ์การแพทย์ชุดแรกจากสิงคโปร์ไปยังรัฐเบงกอลตะวันตก ของอินเดียเมื่อวันเสาร์ (24 เม.ย.64) ที่ผ่านมา พร้อมทั้งจะทยอยลำเลียงอุปกรณ์การแพทย์เพิ่มเติมไปให้อินเดียด้วย