บริษัทท่อส่งน้ำมันเจ้าใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

บริษัทท่อส่งน้ำมันเจ้าใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกโจมตีทางไซเบอร์

View icon 135
วันที่ 11 พ.ค. 2564 | 09.35 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
เมื่อวันอาทิตย์ (9 พ.ค.64) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเฉพาะภูมิภาค หลังจากบริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ ซึ่งเป็นบริษัทท่อส่งน้ำมันรายใหญ่ของสหรัฐฯ ถูกโจมตีทางไซเบอร์ระบบลำเลียงเชื้อเพลิง โดยคาดว่าเป็นฝีมือของกลามอาชญากรทางไซเบอร์ที่ชื่อว่า ดาร์กไซด์ จนทำให้การขนส่งเชื้อเพลิงต้องหยุดชะงัก

บริษัทเผยว่า บริษัทได้ถูกโจมตีทางไซเบอร์ที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์แวร์เรียกค่าไถ่ ซึ่งทำให้ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทถูกคนร้ายเจาะและเข้ารหัสเอาไว้ พร้อมขู่จะเปิดเผยข้อมูล และเรียกเงินค่าไถ่หากต้องการให้ระบบกลับมาทำงานได้ตามปกติ แต่ขณะนี้สามารถจัดส่งเชื้อเพลิงผ่านสายท่อส่งย่อยบางส่วน แต่ระบบหลักยังใช้การไม่ได้

ด้านกระทรวงคมนาคมสหรัฐฯแถลงว่า การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินนี้ก็เพื่อให้สามารถใช้มาตรการที่จำเป็นต่อการขนส่งที่ไม่ปกติ ในการลำเลียงน้ำมันเบนซิน ดีเซล เชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน และผลิตภัณฑ์จากการกลั่นน้ำมันอื่นๆ จากการประกาศดังหกล่าว ทำให้มีการขนส่งเชื้อเพลิงด้วยยานยนต์ทางบกได้ ในรัฐที่ได้รับผลกระทบ เช่น แอละบามา อาร์คันซอส์ ฟลอริดา นิวยอร์ก เทนเนสซี เท็กซัส และเวอร์จิเนีย รวมทั้งผ่อนคลายกฎข้อบังคับที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนถึงราคาน้ำมันในสหรัฐฯ ที่จะขยับเพิ่มขึ้นหากสายท่อลำเลียงยังไม่สามารถใช้การ

ทั้งนี้ ระบบท่อส่งน้ำมันของ บริษัทโคโลเนียล ไปป์ไลน์ เป็นผู้ลำเลียงน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบิน จากชายฝั่งอ่าวเม็กซิโก (กัลฟ์โคสต์) ในเท็กซัสทางตอนใต้ของประเทศ ไปยังชายฝั่งภาคตะวันออก (อีสต์โคสต์) ของสหรัฐฯ รวมเป็นระยะทาง 8,850 กิโลเมตร เพื่อให้บริการผู้บริโภคราว 50 ล้านคน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง