กองทัพคะฉิ่นโจมตีฐานและเหมืองหยกของกองทัพเมียนมา

กองทัพคะฉิ่นโจมตีฐานและเหมืองหยกของกองทัพเมียนมา

View icon 257
วันที่ 22 พ.ค. 2564 | 15.08 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (22 พ.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเอกราชคะฉิ่น หรือ เคไอเอ ที่อยู่ทางตอนเหนือของเมียนมา ได้บุกโขมตีฐานปฏิบัติการหลายแห่งของกองทัพเมียนมาที่อยู่ในเมืองคำตี ซึ่งอยู่ในภูมิภาคสะกาย และยังเป็นแหล่งเหมืองหยกขนาดใหญ่ รวมทั้งยังมีเหมืองของบริษัทเมียนมา อีคอนอมิก โฮลดิงส์ ที่กองทัพเมียนมาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่

การโจมตีดังกล่าวได้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ ขณะที่กลุ่มเคไอเอบอกว่ารับทราบเรื่องการโจมตี แต่ขอปฏิเสธให้รายละเอียดเพิ่มเติม และกองทัพเมียนมาและรัฐบาลทหารยังปฏิเสธให้ความเห็น

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าเครื่องบินรบของกองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ตามแนวชายแดนของเมืองคำตี ใกล้กับแม่น้ำชินวิน ซึ่งเป็นสายย่อยของแม่น้ำเอยาวดี ห่างจากอินเดียประมาณ 50 กิโลเมตรเท่านั้น

ขณะที่ ชาวบ้านคนหนึ่งที่กล่าวว่า การปะทะกันยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่องและยังสามารถได้ยินเสียงปืนดังจากในพื้นที่

นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ความขัดแย้งระหว่างกลุ่มเคเอไอกับกองทัพเมียนมาก็กลับมารุนแรงอีกครั้ง รวมทั้งยังประกาศให้การสนับสนุนผู้ประท้วงที่ต่อต้านกองทัพที่ยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือน ซึ่งก่อนหน้านี้ กลุ่มเคไอเอได้ต่อสู่เพื่อให้ได้สิทธิในการปกครองตนเองสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์คะฉิ่น ซึ่งเป็นการต่อสู้นั้นดำเนินต่อเนื่องมาราว 60 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง