ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค จะตั้งโรงงานผลิตวัคซีนของไฟเซอร์ ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในปีหน้า

ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค จะตั้งโรงงานผลิตวัคซีนของไฟเซอร์ ที่สาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในปีหน้า

View icon 54
วันที่ 22 ก.ค. 2564 | 15.52 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคเผยว่า บรรลุข้อตกลงกับบริษัทไบโอแวค อินสทิทิวต์ บริษัทยาในเมืองเคปทาวน์ ของสาธารณัฐแอฟริกาใต้ จะผลิตวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคปีละ 100 ล้านโดส ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป

โดยบริษัทไบโอแวค อินสทิทิวต์ จะนำส่วนผสมวัคซีนที่ได้รับจากยุโรปมาบรรจุขวดเพื่อจัดส่งให้แก่ 54 ประเทศในแอฟริกาโดยเฉพาะ ซึ่งข้อตกลงนี้อาจจะช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนวัคซีนในทวีปได้

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไฟเซอร์ เผยว่า เป้าหมายของไฟเซอร์ คือการจัดสรรวัคซีนในแอฟริกาให้ทั่วถึง ต่างจากข้อตกลงทวิภาคีที่ไฟเซอร์จำหน่ายวัคซีนส่วนใหญ่ให้แก่ประเทศร่ำรวย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกาได้เปิดเผยข้อมูลว่า ประชากรราว 1,300 ล้านคนได้รับวัคซีนเข็มแรกไม่ถึงร้อยละ 2 และการระบาดระลอก 3 ในขณะนี้มีอัตราผู้ติดเชื้อประมาณ 33 คนต่อประชากร 1 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากการระบาดระลอก 2 ที่มีอัตราผู้ติดเชื้อประมาณ 28 คนต่อประชากร 1 ล้านคน และเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ง่ายกำลังแพร่ไปในหลายประเทศ ขณะที่อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 2.6 สูงกว่าอัตราเฉลี่ยทั่วโลกที่ร้อยละ 2.2

ขณะที่ปัจจุบัน แอฟริกาใต้ผลิตวัคซีนของ จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน อยู่แล้วในรูปแบบของการผสม และบรรจุขวด โดยมีศักยภาพในการผลิตมากกว่า 200 ล้านโดสต่อปี และกำลังจัดสรรให้แก่ทวีปแอฟริกา