จีนปฏิเสธให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก ในการสืบหาต้นตอโควิด-19 ในระยะที่ 2

จีนปฏิเสธให้ความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก ในการสืบหาต้นตอโควิด-19 ในระยะที่ 2

View icon 153
วันที่ 22 ก.ค. 2564 | 16.42 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (22 ก.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจิง อี้ซิน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า จีนจะไม่ให้ทีมสืบสวนโรคขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่จะทำการศึกษาวิจัยขั้นที่ 2 เพื่อระบุต้นตอของเชื้อโควิด-19 ที่พบครั้งแรกในจีน โดยจะมีการตรวจสอบชุดข้อมูลจากห้องปฏิบัติการและตลาดต่างๆ ภายในเมืองอู่ฮั่น ขณะเดียวกันก็เรียกร้องให้ทางการจีนยอมเปิดเผยข้อเท็จจริงอย่างโปร่งใส

การปฏิเสธความร่วมมือดังกล่าวเกิดจากจีนไม่พอใจที่องค์การอนามัยโลกตั้งสมมติฐานว่าเชื้อโควิด-19 อาจหลุดมาจากห้องแล็บที่นครอู่ฮั่น และไม่สามารถยอมรับสมมติฐานดังกล่าวได้ เนื่องจากไม่คำนึงถึงความเป็นจริงและท้าทายวิทยาศาสตร์

เจิง ระบุด้วยว่า ตนถึงกับอึ้งเมื่อได้อ่านแผนของ WHO เป็นครั้งแรก เพราะมีการสันนิษฐานว่าจีนฝ่าฝืนกฎระเบียบของห้องปฏิบัติการ จนทำให้เชื้อไวรัสหลุดออกมาระหว่างที่ทำการศึกษาวิจัย พร้อมย้ำจุดยืนของจีนว่า ข้อมูลบางอย่างไม่สามารถเปิดเผยทั้งหมดได้ เนื่องจากกระทบความเป็นส่วนตัว

จีนยังหวังว่า องค์การอนามัยโลกจะกลับไปทบทวนข้อคิดเห็น และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจีนอย่างจริงจัง และทำให้การสืบหาต้นตอโควิด-19 เป็นเรื่องของวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง และไม่มีเรื่องการเมืองเข้ามาแทรก พร้อมทั้งขยายขอบเขตการสืบหาต้นตอโควิด-19 ให้ไกลไปกว่าจีน และครอบคลุมถึงประเทศอื่นๆ บ้าง

ขณะที่ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ออกมายอมรับเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า การตรวจสอบหาต้นตอโควิด-19 ในจีนเผชิญอุปสรรค เนื่องจากทีมสอบสวนเข้าไม่ถึงข้อมูลดิบในช่วงวันแรกๆ ที่เชื้อเริ่มแพร่ระบาด