หมอในมาเลเซียแต่งชุดดำประท้วง ปมจ้างงานไม่เป็นธรรม

หมอในมาเลเซียแต่งชุดดำประท้วง ปมจ้างงานไม่เป็นธรรม

View icon 124
วันที่ 27 ก.ค. 2564 | 14.34 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (27 ก.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บุคลกรทางการแพทย์ของมาเลเซียหลายพันคน รวมตัวกันแต่งชุดดำถือป้ายประท้วงรัฐบาลอย่างสงบในโรงพยาบาลทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้รบกวนผู้ป่วย เนื่องจากไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล และอุปกรณ์ต่าง ๆ ขาดแคลนได้อีกแล้ว และต้องการแสดงความไม่พอใจเกี่ยวกับกฎระเบียบในการจ้างงาน ที่มีมาตั้งแต่ปี 2016

ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์ที่ออกมาประท้วงคือแพทย์จบใหม่ ที่ได้เซ็นสัญญาเป็นแพทย์สัญญาจ้าง แต่ไม่ได้บรรจุเป็นพนักงานของรัฐ ซึ่งมีมากกว่า 2 หมื่นคน โดยแพทย์สัญญาจ้างนั้นจะได้ค่าตอบแทนและสวัสดิการที่ต่ำกว่า และยังต้องทำงานในระบบสาธารณสุขของรัฐเป็นเวลา 4 ปีครึ่งจึงจะสามารถไปทำงานในภาคเอกชนได้

นอกจากนี้ แพทย์กลุ่มนี้ยังเป็นแพทย์ด่านหน้าในการรับมือกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ด้วย ระบบหมอสัญญาจ้างในมาเลเซียนั้น เป็นระบบที่ทำให้หมอสัญญาจ้างรัฐบาลในระดับผู้น้อยเสี่ยงจะสูญเสียหน้าที่การงาน หลังจากที่หมดสัญญาจ้างเวลา 5 ปี ทำให้แพทย์กลุ่มนี้ไม่ได้รับค่าจ้างเท่าแพทย์ที่มีตำแหน่งประจำ ไม่มีความเท่าเทียมด้านโอกาสในการเลือกความถนัดเฉพาะทางของตนเอง

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะประกาศว่าจะขยายสัญญาจ้างให้พวกเขาอีก 4 ปี แต่ก็ยังไม่ยอมจัดให้พวกเขาได้รับงานในตำแหน่งถาวร ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงเรียกสิ่งที่รัฐบาลทำว่า ครึ่ง ๆ กลาง ๆ และแค่หยอดคำหวานให้ฟังเหมือนจะดูดี