แผ่นดินไหวขนาด 5.8 ใกล้กับนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย

แผ่นดินไหวขนาด 5.8 ใกล้กับนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย

View icon 95
วันที่ 22 ก.ย. 2564 | 13.14 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (22 ก.ย.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 5.8 ใกล้กับนครเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งนี้ลึกลงไป 10 กิโลเมตร อยู่ใกล้กับเมืองแมนสฟิลด์ ในรัฐวิกตอเรีย ซึ่งอยู่ห่างจากเมลเบิร์นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 200 กิโลเมตร และตามมาด้วยอาฟเตอร์ช็อกขนาด 4.0 ส่งผลให้อาคารหลายหลังได้รับความเสียหายมีเศษอิฐ และปูนจากอาคารร่วงลงมาเกลื่อนถนนในนครเมลเบิร์น

ขณะที่ประชาชนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเมืองไฟดับ ไม่มีไฟฟ้าใช้ และมีการอพยพผู้คนออกจากอาคาร เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ หรือความเสียหายของอาคารบ้านเรือนนอกเขตเมลเบิร์น

แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงเมืองแอดดิเลด ในรัฐเซาท์ออสเตรเลียซึ่งอยู่ห่างออกไปทางตะวันตกถึง 800 กิโลเมตร รวมถึงที่นครซิดนีย์ รัฐนิวเซาท์เวลส์ที่อยู่ห่างออกไปทางเหนือประมาณ 900 กิโลเมตร

สถาบันด้านธรณีวิทยาของออสเตรเลีย ระบุว่า แผ่นดินไหวใหญ่ขนาดนี้เกิดขึ้นน้อยมากในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณกึ่งกลางของแผ่นเปลือกโลกอินโดออสเตรเลีย และนับว่ารุนแรงกว่าแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ที่นิวคาสเซิลเมื่อปี 2532 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 13 คน