อนามัยโลกเผย ต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนกพันธุ์ H5N6

อนามัยโลกเผย ต้องเฝ้าระวังไข้หวัดนกพันธุ์ H5N6

View icon 169
วันที่ 6 ต.ค. 2564 | 15.35 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (5 ต.ค.64) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า การเพิ่มการติดตามและเฝ้าระวังกรณีการเสียชีวิตของผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ในจีน กลายเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนเพื่อเป้าหมายในการทำความเข้าใจภาวะการเสียชีวิตที่มีจำนวนพุ่งสูงมากขึ้น

ข้อมูลการเสียชีวิตของผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าว พบว่ามีผู้ติดเชื้อรวมสะสม 48 คน นับตั้งแต่ตรวจพบการติดเชื้อในผู้ป่วยคนแรกเมื่อ 7 ปี ที่ผ่านมาจนมาถึงปัจจุบัน แต่กลับมีเพียง 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวที่มีการรายงานให้ทราบเท่านั้นในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม โอกาสการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ระหว่างคนสู่คนด้วยกันจนถึงขณะนี้มีน้อยมาก

ขณะที่เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุข ของฮ่องกง เปิดเผยกรณีหญิงชาวจีน อายุ 26 ปี เสียชีวิตหลังจากมีอาการป่วยรุนแรงจากการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ขณะที่ มีผู้ติดเชื้ออีก 3 คน ถูกแยกกักตัวเพื่อติดตามอาการ

ผู้ติดเชื้อดังกล่าวตรวจพบที่เมืองกุ้ยหลิน เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง โดยหญิงผู้เสียชีวิตดังกล่าวเริ่มมีอาการเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 64 หลังไปสัมผัสกับสัตว์ปีกในเมืองกุ้ยหลิน และถูกนำส่งเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลา 5 วันก่อนจะเสียชีวิตในเวลาต่อมา กรณีหญิงเสียชีวิตรายดังกล่าวนั้น ไม่ได้มีการรายงานให้ทราบจนกระทั่งเมื่อวันที่ 29 ก.ย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง