รัฐบาลตองกาชี้ เหตุภูเขาไฟระเบิดเป็นหายนะเกินคาด

รัฐบาลตองกาชี้ เหตุภูเขาไฟระเบิดเป็นหายนะเกินคาด

View icon 67
วันที่ 19 ม.ค. 2565 | 13.01 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (19 ม.ค.65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลตองกา ออกแถลงการณ์เป็นครั้งแรก หลังเกิดเหตุระเบิดของภูเขาไฟใต้ทะเลฮังกา ตองกา ฮังกา ฮาอาปาย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา โดยชี้ว่าตองกา ถูกโจมตีจากหายนะที่เกินจะคาดคิด จนส่งผลให้เกาะขนาดเล็กและอยู่ห่างไกล ได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุด โดยบ้านทั้งหมดถูกทำลาย มีเพียงหนึ่งหรือสองหลังเท่านั้นที่ยังหลงเหลืออยู่ ซึ่งแม้เจ้าหน้าที่จะพยายามเข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ทว่าพบปัญหาจากเถ้าถ่านภูเขาไฟที่พวยพุ่งออกมา

ขณะที่สัญญาณอินเทอร์เน็ต ยังคงไม่สามารถใช้งานได้ มีเพียงบริการโทรศัพท์ท้องถิ่นบางจุด ที่ยังคงใช้การได้ ซึ่งทางการ กำลังเร่งซ่อมแซม เพื่อให้ระบบสื่อสารกลับมาใช้การได้อีกครั้ง

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศ ของนิวซีแลนด์ออกมาเปิดเผยว่า การซ่อมแซมสายเคเบิ้ลอินเทอร์เน็ตใต้ทะเล อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ราว 2 สัปดาห์ โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ตองกา ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก เนื่องจากตองกา มีสายเคเบิ้ลอินเทอร์เน็ตใต้ทะเล เพียงสายเดียวและเป็นสายที่สำคัญที่สุดของประเทศอีกด้วย

การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ยังคงดำเนินไป อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่ เร่งกำจัดเถ้าถ่านที่ปกคลุมพื้นผิวรันเวย์ของสนามบิน เพื่อให้เครื่องบินที่ส่งความช่วยเหลือมาจากนานาประเทศ สามารถนำเครื่องลงจอดได้ แม้ตัวแทนขององค์การสหประชาชาติประจำภูมิภาค จะระบุว่า การกำจัดเถ้าถ่าน ถือเป็นเรื่องยากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ พร้อมคาดหวังว่าเครื่องบินจะสามารถลงจอดได้ ในเร็วๆ นี้