เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างเกือบทั้งหมด

เกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างเกือบทั้งหมด

View icon 220
วันที่ 16 เม.ย. 2565 | 13.29 น.
7hdร้อนออนไลน์
แชร์
วานนี้ (15 เม.ย.65) สำนักข่วต่างประเทศรายงานว่า ควอน ด็อก-โชล รัฐมนตรีสาธารณสุขและสวัสดิการของเกาหลีใต้ ประกาศถึงแผนการรับมือโควิด โดยจะเริ่มปฏิบัติต่อโควิดเหมือนกับเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล และจะกลับคืนสู่ชีวิตปกติเป็นครั้งแรก โดยยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมเกือบทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการจำกัดเวลาเปิดทำการของธุรกิจถึงเวลาเที่ยงคืน และการจำกัดจำนวนคนไม่เกิน 10 คนในการรวมกลุ่มทั้งในการจัดงานต่าง ๆ และพิธีทางศาสนาตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.นี้เป็นต้นไป

ควอน ยอมรับว่า โควิดยังไม่ได้หายไปอย่างสมบูรณ์ แต่ถึงเวลาแล้ว ที่เกาหลีใต้จะพยายามกลับคืนสู่ความเป็นปกติอย่างระมัดระวัง

นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยกเลิกนโยบายรักษาตัวเองที่บ้าน และยกเลิกการที่ผู้ติดเชื้อโควิดต้องแยกกักตัวเองตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.นี้เป็นต้นไป ทำให้ผู้ติดเชื้อโควิดยังคงสามารถใช้ชีวิตได้ต่อไปตามปกติ และสามารถเดินทางไปที่คลินิกหรือโรงพยาบาลได้อย่างอิสระ และการจ่ายชดเชยรายได้ให้แก่ผู้ติดเชื้อโควิดที่รักษาตัวที่บ้าน ก็จะยกเลิกตามไปด้วย รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในการตรวจวินัยฉัยและรักษาโควิดที่ปัจจุบันรัฐบาลออกให้แก่ผู้ป่วยโควิด ต่อไปผู้ป่วยโควิดก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง

ทั้งนี้ มาตรการสวมหน้ากากอนามัยจะยังไม่ยกเลิกในเวลานี้ โดยรัฐบาลจะรออีก 2 สัปดาห์ ก่อนจะตัดสินใจว่า จะบังคับต่อไป หรือจะยกเลิกมาตรการสวมหน้ากากอนามัยภายในสถานที่สาธารณะ