WHO จ่อเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง เลี่ยงใช้ชื่อภูมิภาค สัตว์หวั่นถูกตีตรา

WHO จ่อเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิง เลี่ยงใช้ชื่อภูมิภาค สัตว์หวั่นถูกตีตรา

View icon 76
วันที่ 14 มิ.ย. 2565 | 09.08 น.
7HDร้อนออนไลน์
แชร์
วันนี้ (14 มิ.ย.65) โฆษกองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ มีแผนเปลี่ยนชื่อโรคฝีดาษลิงไปใช้ชื่ออื่น เนื่องจากชื่อเดิมไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติของ WHO ซึ่งเลี่ยงการตั้งชื่อโรคที่สื่อถึงภูมิภาคหรือสัตว์ เพื่อไม่ให้คนบางกลุ่มหรือสัตว์บางชนิดถูกตีตรา
         
โฆษกองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์กว่า 30 รายทั่วโลกมองว่า การใช้ชื่อโรคฝีดาษลิงสะท้อนถึงการเลือกปฏิบัติและการตีตรา โดยจำเป็นต้องรีบเปลี่ยนชื่อ ในทำนองเดียวกับที่ WHO เคยประกาศเปลี่ยนชื่อทางการของไวรัส SARS-CoV-2 เป็นโควิด-19 หลังจากที่ทั่วโลกเรียกไวรัสดังกล่าวว่าเป็นไวรัสจีนหรือไวรัสอู่ฮั่น
         
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้ระบุในจดหมายที่เผยแพร่ทางออนไลน์ว่า "ในบริบทของการแพร่ระบาดที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกนี้ การที่ยังคงอ้างและตั้งชื่อไวรัสดังกล่าวให้สื่อว่ามีต้นกำเนิดจากแอฟริกานั้นนอกจากจะไม่ถูกต้องแล้ว ยังเป็นการเลือกปฏิบัติและตีตราด้วย"
         
ขณะที่โฆษกองค์การอนามัยโลกระบุว่า การตั้งชื่อโรคควรมีเป้าหมายเพื่อลดผลลบ และไม่สร้างความเสื่อมเสียให้กับคนบางกลุ่ม โดยขณะนี้ทางองค์การฯ กำลังปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านไวรัส orthopoxvirus ซึ่งเป็นเชื้อในตระกูลเดียวกับฝีดาษลิง เพื่อหาชื่อที่เหมาะสมกว่านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง