สเปน กลับมาจัดงานวิ่งวัวกระทิงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

สเปน กลับมาจัดงานวิ่งวัวกระทิงครั้งแรกในรอบ 2 ปี

View icon 86
วันที่ 7 ก.ค. 2565 | 11.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ก.ค. 65) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่านักท่องเที่ยว และประชาชนชาวสเปนหลายหมื่นคน พากันแต่งกายด้วยเสื้อสีขาว พร้อมสวมผ้าพันคอสีแดง เข้าร่วมเทศกาลวิ่งวัวกระทิง "ซาน เฟร์มิน" (San Fermin bull-running festival)

ซึ่งจัดขึ้นในเมืองปัมโปลนา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปน โดยเป็นการจัดงานครั้งแรก ในรอบ 2 ปี หลังต้องถูกยกเลิกชั่วคราว เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งแม้จะมีฝนตกลงมาเล็กน้อย แต่ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อผู้เข้าร่วมเทศกาล ที่ออกมารวมตัวกันบริเวณจัตุรัสของเมือง

ขณะเดียวกัน กลุ่มนักอนุรักษ์ และพิทักษ์สัตว์ ได้ออกมาเดินขบวนประท้วงต่อต้านเทศกาลดังกล่าว โดยชี้ว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ เนื่องจากหลังเสร็จสิ้นการปล่อยวัวกระทิง ให้วิ่งไปตามเส้นทางของเมือง เป็นระยะทางราว 800 เมตรแล้ว ฝูงวัวกระทิงดังกล่าว ก็จะถูกต้อนกลับเข้าสู่สนามประลอง เพื่อต่อสู้กับมาทาดอร์

ซึ่งในแต่ละปี จะมีวัวกระทิงถูกฆ่ามากถึงปีละ 46 ตัว สำหรับเทศกาลนี้ และจะจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 8 วัน โดยในแต่ละปีจะมีประชาชนที่เข้าร่วมเทศกาล เสียชีวิตและบาดเจ็บจากการถูกวัวกระทิงขวิด หรือเหยียบเป็นจำนวนมาก โดยครั้งล่าสุด พบว่ามีผู้เสียชีวิตไปถึง 16 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง