ซาอุฯ ขึ้นแท่นผู้ส่งออกน้ำมันดิบเบอร์หนึ่งของจีน แซงหน้ารัสเซียในเดือนส.ค.

ซาอุฯ ขึ้นแท่นผู้ส่งออกน้ำมันดิบเบอร์หนึ่งของจีน แซงหน้ารัสเซียในเดือนส.ค.

View icon 74
วันที่ 20 ก.ย. 2565 | 16.19 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (20 ก.ย. 65)  กรมศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียพุ่งขึ้น 28% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แต่ซาอุดีอาระเบียกลับเป็นซัพพลายเออร์น้ำมันอันดับ 1 ของจีนโดยแซงหน้ารัสเซียเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน
         
รายงานระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซีย 8.342 ล้านตัน หรือ 1.96 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่เกือบ 2 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. โดยจีนเป็นผู้ซื้อน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย
         
ยอดนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากบรรดาโรงกลั่นเอกชนของจีนได้เพิ่มการซื้อน้ำมันดิบที่มีการลดราคาจากรัสเซีย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขายน้ำมันดิบของประเทศคู่แข่งอย่างแอฟริกาตะวันตกและบราซิล
         
อย่างไรก็ตาม จีนนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบียสูงกว่าการนำเข้าจากรัสเซียเมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนส.ค. แตะที่ระดับ 8.475 ล้านตัน หรือ 1.99 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว 5%
         
นอกจากนี้ ซาอุดีอาระเบียยังคงเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของจีนในปีนี้ โดยส่งออกน้ำมันดิบให้กับจีนทั้งหมด 58.31 ล้านตันนับตั้งแต่เดือนม.ค.-ส.ค. ลดลง 0.3% เมื่อเทียบรายปี และเทียบกับ 55.79 ล้านตันจากรัสเซีย ซึ่งเพิ่มขึ้น 7.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
         
ทั้งนี้ การนำเข้าน้ำมันดิบโดยรวมของจีนลดลง 9.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากปัญหาไฟดับที่โรงกลั่นภาครัฐและการดำเนินงานที่ลดลงของโรงกลั่นเอกชนจากผลพวงของค่าการกลั่นที่อ่อนแอนั้นได้จำกัดการซื้อน้ำมันดิบ